Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ bất chấp phán quyết Tòa trọng tài, tiếp tục tàn phá...

TQ bất chấp phán quyết Tòa trọng tài, tiếp tục tàn phá môi trường Biển Đông

Reuters dẫn lời các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cho biết sau phán quyết của Tòa trọng tài, môi trường và hệ sinh thái Biển Đông vẫn bị Trung Quốc đe dọa.

Theo Reuters, trong phán quyết của Tòa trọng tài có đề cập đến việc Trung Quốc gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các rạn san hô, đe dọa các loài sinh vật ở Biển Đông và các nhà nghiên cứu, nhà khoa học cho rằng Bắc Kinh sẽ không dừng việc tàn phá môi trường của mình sau phán quyết này.

Giáo sư Brian Morton, thuộc ngành Sinh thái biển của Đại học Hong Kong cho rằng: “Trung Quốc sẽ không để tâm đến phán quyết của Tòa trọng tài. Trong khi đó, việc phục hồi rạn san hô gần như là không thể trong điều kiện nóng lên toàn cầu và khai thác tận diệt như hiện nay của Trung Quốc”.

PGS. William Cheung đến từ Đại học British Columbia thì cho rằng nguồn tài nguyên ở Biển Đông vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức: “Việc Trung Quốc phản đối phán quyết của Tòa trọng tài cho thấy nỗ lực quản lý hệ sinh thái ở Biển Đông vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức”.

Phán quyết của Tòa trọng tài nói những hành động cải tạo trái phép quy mô lớn Trung Quốc thực hiện ở Biển Đông gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường biển, các rạn san hô trong khu vực và vi phạm nghĩa vụ bảo vệ môi trường, Reuters cho biết thêm.

Ngày 12/7, thông cáo báo chí của Tòa trọng tài cho biết: “Tòa kết luận vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để tuyên bố chủ quyền lịch sử vượt quá các quy định của Công ước quốc tế về luật Biển UNCLOS, trong đó ở các khu vực biển thuộc phạm vi đường 9 đoạn”.

Theo thông cáo báo chí của PCA, Tòa Trọng tài kết luận các thực thể nổi (khi thủy triều lên) ở quần đảo Trường Sa là những “bãi đá” hợp pháp, do đó nó không có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ).

Thông cáo của PCA cho hay Tòa trọng tài kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn các va chạm ở biển và các vấn đề liên quan đến an toàn hàng hải.

Tòa Trọng tài tuyên bố Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phillippines với các hành động: Can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines. Xây dựng các đảo nhân tạo. Không ngăn được các ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng EEZ của Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới