Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTàu hải cảnh TQ cản ngư dân Philippines tới bãi cạn Scarborough

Tàu hải cảnh TQ cản ngư dân Philippines tới bãi cạn Scarborough

Các tàu hải cảnh Trung Quốc ngày 14.7 đã ngăn cản tàu ngư dân Philippines tiến vào bãi cạn Scarborough

Kyodo News dẫn tin từ truyền thông Philippines cho hay các tàu hải cảnh của Trung Quốc ngày 14.7 đã ngăn cản tàu cá của ngư dân Philippines đi vào khu vực bãi cạn Scarborough. Sự việc xảy ra chỉ hai ngày sau khi Tòa trọng tài ra phán quyết về vụ kiện của Philippines chống Trung Quốc, trong đó có các phán quyết liên quan trực tiếp đến bãi cạn Scarborough.

Theo lời kể của một phóng viên đài ABS-CBN News (Philippines), cô đi cùng một nhóm ngư dân Philippines từ đảo Luzon tới khu vực bãi cạn Scarborough. Đến chiều ngày 14.7, khi thuyền của ngư dân Philippines đến khu vực bãi cạn thì thấy một số tàu hải cảnh của Trung Quốc đã ở ngay đó.

Phóng viên này kể rằng một trong số các tàu hải cảnh của Trung Quốc đã theo sau những ngư dân Philippines, trong khi một tàu khác chặn lối vào bãi cạn này. Sau đó, hai tàu cao tốc tiếp cận và bao vây ngư dân.

Những người Trung Quốc trên các con tàu cao tốc phát thông báo trên loa bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung rằng họ là lực lượng hải cảnh Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động thực thi pháp luật và yêu cầu nhóm ngư dân Philippines rời khỏi khu vực này.

Đây là thông tin đầu tiên về việc Trung Quốc ngăn cản ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough kể từ sau phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông.

Phán quyết của Tòa trọng tài khẳng định “Trung Quốc đã ngăn cản một cách bất hợp pháp việc ngư dân Philippines theo đuổi sinh kế bằng việc can thiệp vào các hoạt động đánh bắt cá truyền thống tại bãi Scarborough” và “Trung Quốc đã vi phạm các nghĩa vụ theo Công ước trong việc sử dụng các tàu chấp pháp một cách nguy hiểm, gây ra nguy cơ nghiêm trọng về va chạm với tàu Philippines hoạt động xung quanh bãi Scarborough”.

Hôm 13.7, Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay tuyên bố rằng: “Không ai có cơ sở nào để ngăn cản ngư dân đánh bắt cá ở bãi cạn Scarborough”.

RELATED ARTICLES

Tin mới