Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngHậu phán quyết PCA, Trung-Phi lần đầu chạm trán trên Biển Đông

Hậu phán quyết PCA, Trung-Phi lần đầu chạm trán trên Biển Đông

Hai ngày sau khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường 9 đoạn”, Trung Quốc và Philippines đã có cuộc chạm trán đầu tiên trên Biển Đông.

Hải cảnh Trung Quốc yêu cầu tàu cá Philippines rời Scarborough. Ảnh: Cắt từ clip của ABS-CBN

Vụ kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông thông qua yêu sách “đường 9 đoạn” đã hạ màn vào ngày 12/7 vừa qua với phần thắng thuộc về Philippines, nhưng Trung Quốc vẫn kiên trì quan điểm không chấp nhận, không thừa nhận kết quả phán quyết của PCA.

Đài phát thanh truyền hình thương mại ABS-CBN của Philippines cho biết 2 hôm sau phán quyết của PCA ra đời họ đã cử phóng viên đi cùng với tàu cá của ngư dân nước này tiến vào vùng biển gần bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham/Panatag) và đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc tung 2 xuồng cao tốc cùng nhân viên công vụ phát loa kêu gọi tàu cá Philippines lập tức rời khỏi hiện trường.

Trước đó, trong phán quyết đưa ra hôm 12/7, PCA xác định rằng Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ tôn trọng quyền đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines khi ngăn chặn tiếp cận bãi cạn Scarborough sau tháng 5/2012.

Trong một diễn biến liên quan, Điện Malacañang (Phủ Tổng thống Philippines) cho biết họ không ngăn cản ngư dân tới Scarborough, nhưng khuyên ngư dân tiến đến Scarborough trong thận trọng bởi phía Trung Quốc sẽ chặn họ lại.

Khi được hỏi liệu rằng chính phủ có cử tàu tuần duyên hộ tống ngư dân hay không, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết thêm hành động của Manila sau khi PCA ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc sẽ được nêu trong một tuyên bố chính thức đưa ra sau khi Ngoại trưởng Perfecto Yasay dự hội nghị ASEM ở Mông Cổ trở về.

RELATED ARTICLES

Tin mới