Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngNguyên nhân Mỹ điều Đô đốc Hải quân tới TQ

Nguyên nhân Mỹ điều Đô đốc Hải quân tới TQ

Cuộc gặp của 2 vị Đô đốc Hải quân Mỹ-Trung Quốc đặt ra nhiều dự đoán xem vị Đô đốc Mỹ sẽ phải đấu dịu ra sao trước thách thức Trung Quốc.

Trước khi Hải quân Mỹ chính thức công bố kế hoạch chuyến thăm Trung Quốc của Đô đốc Hải quân  John Richardson thì ông cùng với người đồng cấp Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã có 3 cuộc thảo luận gián tiếp qua điện thoại và video call.

Theo ông Richardson, đây là khoảng thời gian quan trọng đối với hải quân Mỹ-Trung nói riêng và các lực lượng hải quân trong khu vực nói chung.

“Khi chúng ta cần học hỏi lẫn nhau, sẽ không có gì tốt hơn những cuộc gặp trực tiếp”, ông Richardson nhấn mạnh.

Dự kiến, trong cuộc gặp, hai bên sẽ đề cập tới cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương  (RIMPAC) đang được tiến hành, nhưng cơ hội hợp tác tương lai giữa hải quân hai nước và đương nhiên, không thể thiếu chủ đề Biển Đông.

Ông John Richardson sẽ tới thăm Trung Quốc trong 3 ngày, và sẽ có nhiều cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Ngô Thắng Lợi.

Đặc biệt, trong chuyến thăm Trung Quốc ngoài việc tới trụ sở Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở Bắc Kinh gặp các quan chức cao cấp quân đội Trung Quốc, ông Richardson còn tới Thanh Đảo, nơi đặt tổng hành dinh của Hạm đội Biển Bắc, thăm Học viện Tàu ngầm Hải quân và lên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
 
Nếu chương trình dự kiến diễn ra đúng kế hoạch, ông Richardson trở thành quan chức cao cấp thứ hai trong quân đội Mỹ, sau ông Chuck Hagel đặt chân lên tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Năm 2014, ông Hagel là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Chuyến thăm lần này của Đô đốc Mỹ dự đoán sẽ chịu nhiều áp lực từ phía Trung Quốc, đặc biệt sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực PCA liên quan tới các yêu sách Trung Quốc đặt ra trên Biển Đông, vốn đã được Mỹ đồng thuận trái với ý phản đối của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã bày tỏ giận dữ sau khi Tòa Trọng tài hôm 12/7 ra phán quyết bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” nước này đơn phương đưa ra ở Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân hôm 13/7 gọi phán quyết của Tòa Trọng tài là “mớ giấy lộn”, đồng thời chỉ trích một số nước bên ngoài Biển Đông “gây rối” tình hình bằng cách mang tàu sân bay, tàu chiến tới, ám chỉ hoạt động tuần tra của Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới