Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuân chủng Hải quân thành lập và huấn luyện 2 kíp tàu...

Quân chủng Hải quân thành lập và huấn luyện 2 kíp tàu Gepard mới

Nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận tàu Gepard đóng mới, vừa qua Quân chủng Hải quân đã tổ chức huấn luyện thêm 2 kíp thủy thủ tại Học viện Hải quân.

Chính thức thành lập và huấn luyện 2 kíp tàu Gepard mới

Ngày 13/06/2016 vừa qua, tại Học viện Hải quân, Quân chủng Hải quân chính thức khai mạc lớp huấn luyện kíp tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Gepard-3.9. Học viên là những cán bộ, sĩ quan ưu tú, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, lập trường tư tưởng và năng lực công tác, được tập chung từ các đơn vị trong toàn Quân chủng.

Theo kế hoạch đã được Tư lệnh Quân chủng Hải quân phê duyệt, thời gian huấn luyện sẽ kéo dài chừng 4 tháng và sẽ kết thúc vào tháng 10/2016.

Như vậy Quân chủng Hải quân liên tiếp có tin vui về khi có những bước phát triển đột phá như tiếp nhận tàu tên lửa Molniya, tàu pháo TT-400TP và sắp tới là cặp tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Gepard-3.9, tàu ngầm Kilo-636 số hiệu 187 mang tên Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đây là những vũ khí hiện đại, góp phần tạo sức bật mới để Quân chủng Hải quân đủ sức hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Quân chủng Hải quân thành lập và huấn luyện 2 kíp tàu Gepard mới - Ảnh 1.

Cặp tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Gepard-3.9 đầu tiên của HQVN.

Được biết, theo tiến độ mới nhất mà Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk vừa cập nhật, dự kiến cuối năm nay các bên sẽ tổ chức nghiệm thu và ban giao kỹ thuật 2 tàu Gepard-3.9 đóng mới tại Nga, sẵn sàng đón kíp tàu từ trong nước sang huấn luyện và lên đường về Việt Nam trong Quý I năm 2017.

Các kíp tàu Gepard mới sẽ học những gì tại Việt Nam?

Trước hết, tất nhiên là các cán bộ sĩ quan của những kíp tàu Gepard mới sẽ học lý thuyết căn bản về cách vận hành, bảo đảm kỹ thuật, huấn luyện chiến thuật sử dụng và hiệp đồng tác chiến với các lực lượng tàu mặt nước, tàu ngầm và máy bay của Không quân Việt Nam trên biển.

Tại Học viện Hải quân, bên cạnh hệ thống giảng đường lý thuyết hiện đại thì hệ thống huấn luyện mô phỏng Laguna-11661 chuyên dùng của các tàu Gepard sẽ là “trái tim” của khóa học này.

Hệ thống đã được đưa vào sử dụng tại Việt Nam, giúp các thủy thủ tương lai của lớp tàu này có điều kiện thực hành huấn luyện mọi bài tập giả định từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp như trên những con tàu thật trên biển.

Kể cả việc cặp tàu Gepard này được tích hợp thêm một số vũ khí, trang bị hiện đại hơn thì các bài tập mới cũng dễ dàng được cập nhật vào phần mềm của hệ thống. Điểm đặc biệt của 2 chiếc tàu Gepard đóng mới đang được hoàn thiện tại Nga là chúng được trang bị tổ hợp phóng ngư lôi săn ngầm hiện đại.

Quân chủng Hải quân thành lập và huấn luyện 2 kíp tàu Gepard mới - Ảnh 2.

Hệ thống huấn luyện mô phỏng Laguna-11661 chuyên dùng cho tàu Gepard-3.9.

Chắc chắn các chuyên gia Nga đã lập trình và cập cách thức vận hành, phương thức tác chiến trên hệ thống mô phỏng để các kíp tàu mới thực hành “phóng giả như thật” mọi vũ khí có trang bị trên tàu, kể cả ngư lôi săn ngầm mới.

Quân chủng Hải quân thành lập và huấn luyện 2 kíp tàu Gepard mới - Ảnh 3.

Hệ thống mô phỏng Laguna-11661 của tàu hộ vệ tên lửa Gepard.

Tất nhiên, một phần không thể thiếu là thực hành trên tàu thật, và chính 2 tàu Gepard-3.9 số hiệu “011 – Đinh Tiên Hoàng” và “012 – Lý Thái Tổ” – giáo cụ trực quan tuyệt vời giúp các thủy thủ kíp tàu mới trưởng thành nhanh chóng, có thể “mắt thấy, tai nghe, tay làm”, nhanh chóng tiếp thu cách thức vận hành con tàu theo từng vị trí, chức trách.

Nhiều khả năng, sau khi kết thúc khóa học tại Học viện Hải quân, các kíp tàu mới sẽ lên đường sang Nga để học và thực hành trên chính những con tàu hiện đại mà tới đây họ sẽ tiếp nhận, làm chủ để sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Như vậy, đến thời điểm này có thể khẳng định, Quân chủng Hải quân đã có những bước đi bài bản, đúng lộ trình nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc tiếp nhận cặp tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Gepard-3.9 thứ 2.

Hy vọng rằng tại Nga, các cán bộ, sĩ quan ưu tú của Việt Nam tiếp tục chứng minh được kiến thức, sự thông minh sáng tạo và tính kỷ luật vốn làm nên sự bách chiến, bách thắng của Quân đội ta, không phụ lòng tin cậy và sự giao phó trách nhiệm vinh quang nhưng cũng hết sức nặng nề mà Nhà nước và nhân dân giao phó.

RELATED ARTICLES

Tin mới