Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình

Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình

Trong Formosa thừa nhận thuê xử lý chất thải nguy hại thì công ty Phú Hà lại nói nước đôi.

Lấy mẫu xác minh chất thải Formosa chuyển ra Phú Thọ

Liên quan đến việc Formosa Hà Tĩnh vận chuyển 145,4 tấn chất thải ra Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải y tế của Công ty Phú Hà đặt tại xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh (tỉnh Phú Thọ), Sở TNMT tỉnh Phú Thọ đang tích cực vào cuộc để điều tra, xác minh làm rõ.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Giám đốc Sở TNMT Phú Thọ, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Phú Thọ đã tạm giữ 6 thùng phuy sắt loại 200 lít/thùng có bám dính chất thải chuyển về Công an tỉnh.

Riêng 198 thùng phuy sắt loại 200 lít/thùng còn lại được lưu giữ tại kho số 7 và khoảng 300 kg bóng đèn huỳnh quang thải lưu giữ tại kho số 9 giao cho công ty có trách nhiệm trông coi, quản lý và lưu giữ tại kho nhà máy không được di chuyển hoặc xử lý khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng.

Ông Hậu cho biết thêm, Sở TNMT Phú Thọ đã lấy 3 mẫu môi trường (chất bám dính trong các thùng phuy) tại nhà máy để phân tích, xác minh cụ thể loại chất thải.

Bên cạnh đó Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát.

Cũng liên quan đến việc này, trao đổi với báo chí trước đó, ông Hậu cho biết Công ty TNHH Môi trường Phú Hà được Bộ TNMT cấp phép hoạt động vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại nên Sở và tỉnh Phú Thọ không thể dừng hoạt động của công ty. Vấn đề giám sát, kiểm tra hoạt động của công ty này thuộc về Bộ TNMT.

Tuy nhiên, ông Hậu cho biết, tỉnh Phú Thọ rất kiên quyết trong vụ việc này. Sở TNMT đã cử cán bộ xuống kiểm tra lại. Nếu phía công ty Phú Hà làm việc này nhưng trốn tránh, không khai báo thì sẽ truy cứu trách nhiệm.

Công ty Phú Hà cấm cửa chính quyền địa phương?

Trong một diễn biến có liên quan, trao đổi với báo chí,  ông Hoàng Trung Kiên – Chủ tịch UBND xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, Phú Thọ đưa ra bản thông báo khẳng định Công ty TNHH môi trường Phú Hà- đơn vị xử lý rác thải cho Formosa hiện tại đã có nhiều vi phạm trước đó.

Cụ thể, theo bản Thông báo số 94/TB-UBND  của UBND tỉnh Phú Thọ ngày 22/10/2012 , công ty TNHH Môi trường Phú Hà đã thực hiện thu gom, xử lý chất thải không đúng theo nội dung dự án đầu tư đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận ngày 14/3/2008 bao gồm: Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Vu chat thai Formosa: Them nhieu mau thuan giat minh

Công ty Phú Hà cấm cửa chính quyền địa phương. Ảnh: NĐT

Ngoài ra công ty chưa thực hiện khắc phục sự cố rò rỉ nước đối với hầm lưu giữ chất thải nguy hại một cách triệt để; chưa thực hiện thủ tục xin cấp phép xả thải theo quy định; chưa kê khai nộp phí nước thải theo quy định; chưa thực hiện đúng quy trình về đầu tư xây dựng cơ bản; xả nước thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải…

Tuy nhiên đến thời điểm này, những tồn tại trên chưa có báo cáo đánh giá đã khắc phục gửi đến UBND xã.

Chủ tịch UBND xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh thông tin thêm, xung quanh khu vực xử lý rác thải người dân đã chuyển đi hết, chỉ còn một vài hộ dân sinh sốn.

“Đến chính quyền địa phương cũng không được cho vào khu xử lý rác thải. Công ty này tuyên bố xã không có thẩm quyền” , ông Kiên nhấn mạnh.

Formosa thừa nhận thuê xử lý chất thải nguy hại, công ty Phú Hà nước đôi

Không chỉ thế, nhiều tuyên bố được phía công ty Phú Hà đưa ra hoàn toàn trái ngược với những thông tin từ  Sở TNMT Hà Tĩnh và Ban tuyên giáo tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Cụ thể, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh thông tin ban đầu về vụ việc chôn chất thải của Formosa ở phường Kỳ Trinh khẳng định, Công ty Formosa Hà Tĩnh thừa nhận đã ký hợp đồng với công ty Phú Hà thuê vận chuyển, xử lý hơn 142.430kg chất thải nguy hại từ tháng 8/2015 đến nay. Thế nhưng, công ty Phú Hà khẳng định, chất thải nguy hại chỉ chiếm 3-5%.

Sở TNMT Hà Tĩnh trong thông báo về kết quả kiểm tra việc chôn lấp chất thải trên địa bàn phường Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh cũng xác nhận thông tin trên.

Theo báo cáo, Công ty Formosa ký hợp đồng với công ty TNHH Môi trường Phú Hà – đơn vị được phép vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại để vận chuyển đưa về Phú Thọ xử lý 145,5 tấn chất thải nguy hại của Formosa từ tháng 8/2015 đến nay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Thọ – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường – Sở TNMT tỉnh Phú Thọ khẳng định, theo quy trình giám sát của chi cục và theo báo cáo mới nhất công ty Phú Hà vào tháng 12/2015 thì không có việc vận chuyển chất thải từ nguồn Hà Tĩnh, chưa nói là Formosa, ra Phú Thọ để xử lý.

Cũng liên quan đến việc này, chiều 15/7, ông Hoàng Trí Thức, Giám đốc công ty TNHH Môi trường Phú Hà (Công ty Phú Hà) đã bác bỏ thông tin trên. Thậm chí, ông Thức còn rõng rạc tuyên bố, một số thông tin Sở TNMT Hà Tĩnh nêu chưa chính xác.

“Sở TNMT yêu cầu công ty cho mượn kho để chứa bùn thải của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Quản lý Môi trường Đô thị Kỳ Anh là để lưu kho chờ xử lý. Việc tiếp nhận để lưu kho là dưới sự chỉ đạo của Bộ và Sở TNMT Hà Tĩnh. Tính đến thời điểm này chúng tôi không ký hợp đồng nào để tiếp nhận bùn thải và dịch thải lỏng”, ông Thức nhấn mạnh.

Tuy nhiên đến sáng 16/7, khi trả lời báo chí vị giám đốc đã đổi lời và thừa nhận thông tin từ Sở TNMT về đường đi của chất thải là chính xác. Hiện số chất thải này đang được tập trung ở Phú Thọ.

RELATED ARTICLES

Tin mới