Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐài phát thanh phường ở Đà Nẵng bị chèn sóng Trung Quốc

Đài phát thanh phường ở Đà Nẵng bị chèn sóng Trung Quốc

Từ 21/5 đến nay, một cụm đài thu phát thanh nằm ở ven biển Đà Nẵng thường xuyên bị chèn sóng Trung Quốc. Nhà chức trách xử lý bằng việc rút điện cụm đài thu để nâng cấp thiết bị.

Cụm loa bị chèn sóng nói tiếng Trung Quốc đã được rút nguồn điện. Ảnh: Nguyễn Đông.

Những ngày qua, một số người dân đã lên mạng xã hội Facebook phản ánh việc loa phát thanh ở khu vực mình sinh sống thuộc quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), bị chèn sóng tiếng Trung Quốc. 

Trao đổi với VnExpress, chiều 18/7, ông Phan Thanh Liêm, Trưởng đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn, xác nhận đài phát thanh trên địa bàn bị chèn sóng nói tiếng Trung Quốc từ ngày 21/5, nhưng chỉ ở một cụm (2 loa) thuộc tổ 96 phường Khuê Mỹ. 

“Hàng ngày có nhiều lần cụm đài ở Khuê Mỹ phát tiếng Trung Quốc, không có thời gian cố định, mỗi lần kéo dài chừng 5-7 giây rồi tắt, chúng tôi không biết tiếng Trung Quốc nên không rõ nội dung”, ông Liêm nói cho biết thời gian bị chèn sóng nói tiếng Trung Quốc không trùng với chương trình phát sóng của đài quận cũng như đài phường. 

Theo ông Liêm, Ngũ Hành Sơn có một đài phát thanh quận và 4 đài phường, mỗi đài đều được Cục tần số khu vực 3 cấp tần số riêng. Trong đó, phường Khuê Mỹ có tần số 97,5 MHZ. Phường này có 24 cụm thu phát sóng FM không dây, chỉ cắm điện là bắt được tần số.

“Dọc bờ biển sóng của Trung Quốc phát cực mạnh, với nhiều tần số. Chắc họ phát từ ngoài biển vào, nhưng chỉ Cục tần số mới biết được vị trí”, ông Liêm lý giải việc đài phường bị chèn sóng, đồng thời bác bỏ thông tin cho rằng có trạm thu phát sóng được đặt ở resort ven biển do người Trung Quốc quản lý. 

Khi phát hiện cụm thu phát sóng FM ở Khuê Mỹ bị chèn sóng Trung Quốc, ông Liêm cho biết đã phản ánh với Cục Tần số, nhưng đến sáng nay mới báo cáo chính quyền sở tại. “Mình biết để đề phòng. Có thể họ phát tiếng Trung Quốc ở khu vực casino có nhiều khách Trung Quốc”, ông Liêm nói thêm.

Ngay khi nhận được những phản ánh của người dân, chiều 17/7, nhân viên Đài phát thanh quận Ngũ Hành Sơn đã đến rút điện cụm thu phát sóng FM đặt trên nóc nhà dân ở gần sân bay quân sự Nước Mặn. Về lâu dài, phía quận cho biết sẽ chuyển thiết bị thu phát sóng bị chèn tiếng Trung Quốc ra Hà Nội để nâng cấp công suất, bộ mã hoá, nhưng thời gian phải mất gần một tháng.

Trước đó, đài phát thanh ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) bị chèn sóng đài phát thanh của thị xã Điện Bàn và TP Hội An (Quảng Nam); phường Mỹ An cũng bị nhiễu sóng hàng không và được xử lý bằng cách gắn bộ mã hoá tần số, nâng cấp máy phát.

RELATED ARTICLES

Tin mới