Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinNhóm nghị viên Đài Loan sắp thăm phi pháp Ba Bình

Nhóm nghị viên Đài Loan sắp thăm phi pháp Ba Bình

Nghị viên Đài Loan Giang Khải Thần ngày 18.7 ngang nhiên tuyên bố một nhóm nghị viên 7 người sắp thăm Ba Bình, đảo lớn nhất ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN, nhưng bị Đài Loan chiếm đóng.

 

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Ông Giang còn khẳng định Cơ quan phòng vệ Đài Loan sẽ sắp xếp chuyến thăm cho nhóm nghị viên nói trên vào ngày 20.7, theo CNA.

Hành động mới của nhóm nghị viên rõ ràng vi phạm chủ quyền của VN đối với Trường Sa và là động thái mới nhất từ phía Đài Loan kể từ khi chính quyền Đài Bắc bác bỏ phán quyết ngày 12.7 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở Hà Lan.

Lý do Đài Loan phản đối phán quyết được cho là vì PCA tuyên bố những thực thể ở Biển Đông, trong đó có đảo Ba Bình, là bãi đá hơn là đảo nên không thể tạo ra vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý theo luật pháp quốc tế mà chỉ có thể tạo ra khu vực 12 hải lý.

Sau phán quyết của PCA, Đài Loan đã ngang nhiên điều 1 tàu hộ vệ và 2 tàu tuần duyên đến đảo Ba Bình để “tuần tra bảo vệ ngư dân”. Ngoài ra, ngư dân Đài Loan còn lên kế hoạch đổ bộ lên Ba Bình để bảo vệ cái gọi là chủ quyền và quyền đánh bắt.

Cũng nhằm ủng hộ chính quyền Đài Bắc phản đối phán quyết, Chủ tịch tập đoàn Uy Kinh của Đài Loan Thẩm Khánh Kinh ngày 18.7 đề xuất lập cái gọi là quỹ phát triển đảo Ba Bình và ông ta đã tiên phong góp 20 triệu tân đài tệ (gần 14 tỉ đồng), theo tờ China Times.

Ông Thẩm còn ngang nhiên kêu gọi mỗi địa phương của Đài Loan nên đưa người đến đóng trú ở đảo Ba Bình, đề xuất bồi đắp đảo này rộng từ gần 0,5 km2 hiện nay lên tới 10 km2 và xây dựng thành đảo vui chơi giải trí.

RELATED ARTICLES

Tin mới