Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiCampuchia điều tra âm mưu đảo chính lật đổ ông Hun Sen

Campuchia điều tra âm mưu đảo chính lật đổ ông Hun Sen

Quân đội Campuchia đang điều tra một âm mưu tình nghi đảo chính lật đổ Thủ tướng Hun Sen – Bộ Quốc phòng cho biết hôm 20.7.

Cuộc điều tra của quân đội tập trung vào một người đàn ông tuyên bố lên kế hoạch lật đổ ông Hun Sen trên Facebook và YouTube, đồng thời kêu gọi những người khác cùng tham gia – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat cho biết.

“Giới chức đang điều tra và tìm kiếm người đàn ông này” – Chhum Sucheat nói với Reuters. Người phát ngôn tiết lộ tên người đàn ông là Vichea Som, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Tin tức về âm mưu đảo chính xuất hiện một ngày sau khi quan chức cao cấp Mỹ phụ trách nhân quyền kêu gọi các đối thủ chính trị ở Campuchia quay lại đàm phán trong bối cảnh “tình hình xấu đi”.

Trong đoạn video, người đàn ông được Bộ Quốc phòng xác định là Vichea Som mặc bộ complet, đeo cà vạt, đằng sau là bối cảnh nguỵ trang.

Người này ông không giới thiệu bản thân, mà chỉ cáo buộc chính phủ của ông Hun Sen và Đảng Nhân dân cầm quyền đứng sau những vụ chiếm đất lớn ở Campuchia. Người đàn ông cũng cáo buộc chính phủ giết hại và vi phạm nhân quyền.

Tuy nhiên, trong đoạn video, ông ta không kêu gọi đảo chính một cách rõ ràng, cũng không đe doạ tổ chức đảo chính.

Chưa rõ người nói từ đâu, mặc dù ông ta cho biết mình thuộc một “đơn vị” đặt tại phía tây nam Campuchia.

Trang Facebook mang tên Vichea Som cũng cho thấy người đàn ông này. Ông ta không trả lời bình luận được gửi qua Facebook.

Thủ tướng Hun Sen đã lãnh đạo Campuchia trong 30 năm qua. Ông đang phải đối mặt với lực lượng cử tri trẻ tuổi khao khát thay đổi.

Trong những tháng gần đây, căng thẳng gia tăng giữa ông Hun Sen và phe đối lập – những người mong muốn thách thức thủ tướng trong các cuộc bầu cử địa phương trong năm tới và cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Hôm 10.7, ông Kem Ley, một nhà hoạt động nổi tiếng và nhà phê bình ông Hun Sen, đã bị ám sát tại thủ đô Phnom Penh.

Nghi phạm bị bắt giữ, cảnh sát tin rằng ông Kem Ley bị giết vì nợ nần. Trong khi đó các nhà hoạt động cho hay vụ ám sát ông Kem Ley là vì chính trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới