Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ, Nhật, Ấn kiên quyết với TQ ở Biển Đông

Mỹ, Nhật, Ấn kiên quyết với TQ ở Biển Đông

Tư lệnh Mỹ tiếp tục tuần tra trên Biển Đông, Hải quân Ấn Độ đã sẵn sàng hỗ trợ ở Biển Đông, Nhật Bản gắng sức nhẹ nhàng với Trung Quốc

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson hôm 20/7 trong chuyến thăm một căn cứ Hải quân Trung Quốc đã tuyên bố các lực lượng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trong cuộc gặp Tư lệnh Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc Viên Dự Bách (Yuan Yubai), ông Richardson đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động hợp pháp và an toàn ở Biển Đông và những nơi khác mà các lực lượng hải quân chuyên nghiệp hoạt động”, theo Reuters.

“Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thường kỳ và hợp pháp trên thế giới, trong đó có Biển Đông, để bảo vệ các quyền, tự do và đảm bảo sử dụng hợp pháp vùng biển và không phận cho tất cả. Điều này sẽ không thay đổi”, ông Richardson tuyên bố.

Tuy nhiên, Đô đốc Richardson nhấn mạnh ông ủng hộ việc tăng cường các mối quan hệ giữa hải quân Mỹ và Trung Quốc.

Tuyên bố trên của Tư lệnh Hải quân Mỹ đã một lần nữa cho thấy quyết tâm của Washington đối với các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, bao gồm chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải được Mỹ tiến hành tại Biển Đông thời gian qua.

Đây cũng có thể coi là lời đáp trả tuyên bố hôm 15/7 của Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, đô đốc Tôn Kiến Quốc rằng các cuộc tuần tra của nước ngoài ở Biển Đông có thể kết thúc trong thảm họa.

Riêng về Hải quân, Ấn Độ mới đây tuyên bố sẵn sàng giúp các nước châu Á đối phó với các trường hợp vi phạm an ninh hàng hải ở Biển Đông sau phán quyết của PCA.

Chuẩn đô đốc SV Bhokare, chỉ huy hạm đội miền Đông Ấn Độ khẳng định: “Ấn Độ ủng hộ hòa bình, và chúng tôi cũng muốn giúp các nước khác nếu họ gặp phải vấn đề. Nếu có bất kỳ nước nào muốn chúng tôi giúp đỡ về an ninh trên biển và cứu trợ nhân đạo, chúng tôi sẽ tới”, ông Bhokare nhấn mạnh.

My, Nhat, An kien quyet voi Trung Quoc o Bien  Dong

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ. Ảnh: Indianexpress

Chuẩn đô đốc Bhokare cho rằng Ấn Độ đã sẵn sàng đối phó với những tình huống khó lường phát sinh.

“Khi tàu của chúng tôi ra khơi, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẵn sàng tấn công bất kỳ ai tấn công chúng tôi”, Chuẩn đô đốc Bhokare tuyên bố.

Trong khi đó, Nhật Bản tiếp cận với Trung Quốc theo hướng “nhẹ nhàng” hơn khi Ngoại trưởng Fumio Kishida chỉ hối thúc Trung Quốc  hành động phù hợp với phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay (Hà Lan) về tranh chấp ở Biển Đông.

Điều này nằm trong kế hoạch của Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tiến hành hội đàm song phương vào tuần tới, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 và các hội nghị liên quan sắp diễn ra ở Lào.

Sau phán quyết, Nhật Bản đã hối thúc Trung Quốc tôn trọng phán quyết và tuân thủ quyết định của Tòa Trọng tài.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã ra tuyên bố khẳng định nước này không chấp nhận cũng như không công nhận phán quyết, và kêu gọi Tokyo không can thiệp vào các vấn đề liên quan Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới