Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngĐô đốc Mỹ: Trung Quốc tập trận không an toàn trên Biển...

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc tập trận không an toàn trên Biển Đông

Các lực lượng quân sự Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động phù hợp với luật pháp quốc tế trên Biển Đông, theo Reuters.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Hải quân Mỹ đi qua Biển Đông hồi 8/3/2016. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố được Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson khẳng định hôm nay (20/7), trong một chuyến thăm căn cứ hải quân Trung Quốc.

“Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động thường xuyên và hợp pháp trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Biển Đông, nhằm bảo vệ quyền tự do hàng hải và hàng không. Điều này sẽ không thay đổi”, Tư lệnh Hải quân Mỹ Richardson nhấn mạnh.

Trước đó, Trung Quốc vẫn một mực “khăng khăng” sẽ không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài ở The Hague về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng. 

Phán quyết cho rằng, không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc tuyên bố quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên bên trong các khu vực biển nằm trong “đường chín đoạn” mà nước này tự… vẽ ra trên Biển Đông.

Trung Quốc cũng nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ chính là bên đã khuấy động các rắc rối ở vùng Biển Đông, một vùng biển chiến lược với giá trị thương mại vận chuyển lên tới 5.000 tỷ USD mỗi năm.

Trước thái độ bất chấp của Trung Quốc, Mỹ vẫn thường xuyên tiến hành tự do tuần tra hàng hải gần các đảo do Trung Quốc xây đắp và chiếm đóng trái phép, “bỏ ngoài tai” những phản ứng quyết liệt của Bắc Kinh.

Đô đốc Richardson không quên bày tỏ quan ngại, về việc các tàu chiến và máy bay Trung Quốc đã thực hiện những cuộc tập trận “không an toàn” trên Biển Đông.

Trong một phát biểu cùng ngày (20/7) tại Sydney, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định rằng, Mỹ và đồng minh then chốt Australia sẽ không thay đổi chính sách xoay trục đối với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bất kể ai là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới