Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Hun Sen: “Không ai trên thế giới dám đổ lỗi cho...

Ông Hun Sen: “Không ai trên thế giới dám đổ lỗi cho tôi về Biển Đông“

Một tờ báo Campuchia đã đưa thông tin sai lệch về cuộc gặp giữa Thủ tướng Campuchia và Thủ tướng Nhật Bản, trong đó nói Nhật Bản “quở trách Campuchia” về lập trường Biển Đông – ông Hun Sen cho biết hôm 21.7.

Thủ tướng Hun Sen (trái) gặp Thủ tướng Shinzo Abe tại Hội nghị ASEM ở Mông Cổ

Tờ Cambodia Daily ngày 19.7 đăng bài báo về cuộc gặp giữa Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Shinzo Abe bên lề Hội nghị ASEM tại Mông Cổ hôm 16.7.

Dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, bài báo viết, Thủ tướng Abe nói với ông Hun Sen rằng, phán quyết của Tòa trọng tài – trong đó bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông – là “chung thẩm và ràng buộc”. Bài báo đã gọi những lời của ông Abe “rõ ràng là sự khiển trách” lập trường của Campuchia về Biển Đông.

Phát biểu tại lễ khánh thành một dự án vệ sinh và nước sạch do Nhật Bản tài trợ ở tỉnh Battambang hôm 21.7, ông Hun Sen nói rằng tờ báo đã xuyên tạc cuộc đối thoại của ông với Thủ tướng Abe ở Mông Cổ.

“Thật buồn vì cuộc gặp của tôi với Thủ tướng Abe, cuộc gặp giữa những người bạn đã làm việc cùng nhau, bị một tờ báo ở Phnom Penh viết rằng ông Abe đổ lỗi cho ông Hun Sen” – Thủ tướng Hun Sen nói, và tiếp lời với Đại sứ Nhật Bản Kumamaru Yuji – người cũng có mặt trong lễ khánh thành: “Ngài Đại sứ Kumamaru Yuji có thể cũng đã xem, Ngài không đọc được tiếng Khmer nhưng tờ báo đó có cả phiên bản tiếng Anh”.

“Ôi Chúa ơi! Không ai trên thế giới dám đổ lỗi cho Hun Sen. Ngay cả Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đến Campuchia cũng không đến để đổ lỗi cho Thủ tướng Campuchia” – ông Hun Sen nói.

Thủ tướng cho biết, ông không cần phải đáp trả bài báo, vì người phát ngôn Chính phủ Phay Siphan đã làm điều đó.

Sau đó, ông Hun Sen đã gọi điện cho Thủ tướng Nhật Abe và Đại sứ Kumamaru Yuji để đánh giá bài viết.

“Tôi sẽ để Ngài Kumamaru Yuji làm rõ, vì tôi quá mệt mỏi với việc những lời nói của tôi luôn bị một số người xuyên tạc” – ông Hun Sen nói.

Ông Naoaki Kamoshida, quan chức tại Đại sứ quán Nhật Bản, nhắc lại rằng, trong cuộc gặp với ông Hun Sen, Thủ tướng Abe nhấn mạnh “tầm quan trọng của quy tắc luật pháp, và phán quyết của Tòa trọng tài là chung thẩm và ràng buộc về mặt pháp lý”.

“Khi Thủ tướng Abe tuyên bố về lập trường của Nhật Bản như đã nói ở trên, ông ấy không có ý định chỉ trích Thủ tướng Hun Sen về vấn đề này” – ông Kamoshida nói.

Michael Green, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington, cho rằng ít có khả năng ông Abe trực tiếp khiển trách ông Hun Sen về lập trường của Campuchia ở Biển Đông.

“Tôi thấy nghi ngờ. Mặc dù chính phủ Nhật Bản thất vọng về lập trường của Campuchia, nhưng tôi chắc rằng Thủ tướng Abe sẽ giải thích chi tiết với Thủ tướng Hun Sen vì sau những lợi ích của Nhật Bản bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vấn đề Biển Đông” – ông Green nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới