Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngNgoại trưởng Vương Nghị chỉ trích phán quyết PCA tại AMM-49

Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích phán quyết PCA tại AMM-49

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lớn tiếng chỉ trích phán quyết Tòa trọng tài thường trực (PCA) và tiếp tục công khai cảnh cáo các bên trong vấn đề biển Đông.

Ngang nhiên chỉ trích PCA

Trong cuộc tiếp xúc báo chí sau cuộc họp tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 (AMM 49) tại Vientiane, Lào vào ngày 25/7, Ngoại trưởng Trung QuốcVương Nghị lớn tiếng tuyên bố: 

Tòa trọng tài thường trực (PCA) đã ‘kê nhầm đơn thuốc’ cho phương hướng giải quyết tranh chấp biển Đông“.

Ông Vương biện minh, điều này đã dẫn đến tranh chấp và căng thẳng tiếp tục leo thang, “một số quốc gia ngoài khu vực” cũng quá vui mừng mà khiến “cơn sốt” càng trở nên nghiêm trọng.

“Các quốc gia ngoài khu vực đang gây xáo trộn đến trật tự vốn có và làm tổn hại đến lợi chung của các quốc gia trong khu vực này”, Vương phát biểu.

Ông này còn cho rằng, tình hình căng thẳng ngày càng khiến nhiều quốc gia trong khu vực cảm thấy “lo lắng, phản cảm và bức xúc”.

Ngoại trưởng Trung Quốc công kích rằng “việc kê nhầm đơn thuốc không những không trị được bệnh mà còn khiến cơ thể khỏe mạnh bị virut tấn công”, và Bắc Kinh luôn kêu gọi các bên dừng mọi hành vi “thao túng chính trị” nhằm hạ nhiệt tình hình, giúp biển Đông hòa bình, khu vực ổn định.

Trước câu hỏi nhận định về phương hướng giải quyết vấn đề biển Đông trong tương lai, Vương Nghị cho hay, vụ kiện biển Đông là do phía Philippines đơn phương khởi kiện.

“Đây là vấn đề của riêng Trung Quốc và Philippines nên hai nước cần thông qua đối thoại song phương để tìm cách giải quyết”, Vương nói.

Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích phán quyết PCA tại AMM-49 - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc tiếp xúc với người đồng cấp Campuchia Prak Sokhonn tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN ở Lào.

“Cảm ơn Campuchia ủng hộ lập trường biển Đông”

Trong khi chỉ trích phán quyết của PCA và cảnh cáo “các nước ngoài khu vực”, Trung Quốc đã lên tiếng cảm ơn Campuchia trong vấn đề biển Đông.

Cụ thể, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn ngày 24/7, ông Vương Nghị đã dành tặng lời khen có cánh cho Phnom Penh.

“Trung Quốc vô cùng tán dương lập trường ủng hộ lẽ phải, duy trì chính nghĩa của Campuchia về vấn đề biển Đông”, Vương Nghị khen ngợi.

Ông này cũng cho rằng, “lập trường của Campuchia là đúng đắn, có lợi cho sự duy trì đoàn kết, vị thế chủ đạo của ASEAN trong khu vực cũng như giúp ích trong mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc”.

Ngày 25/7, trong cuộc gặp bên lề AMM-49 với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, ông Vương Nghị đã trực diện cảnh cáo những động thái ủng hộ phán quyết PCA gần đây của Tokyo.

Ông Vương chỉ trích, Nhật Bản không phải là nước liên quan trong vấn đề biển Đông nên không được can thiệp vào tình hình ở khu vực này.

“Nhật Bản nên cẩn trọng trong lời nói và hành động, đừng để đã sai lại sai mà không biết điểm dừng”, Vương lớn tiếng đe dọa.

Trước đó, ngay sau khi phán quyết về vụ kiện biển Đông của PCA được công bố vào ngày 12/7, Tokyo đã lên tiếng ủng hộ tầm quan trọng của luật pháp quốc tế và giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình.

Đến ngày 15/7, tại Hội nghị cấp cao Á – Âu lần thứ 11 (ASEM 11) diễn ra ở Mông Cổ, Tokyo tái khẳng định lập trường khi cứng rắn yêu cầu Bắc Kinh phải thừa nhận phán quyết của PCA, liên quan đến việc bác bỏ “chủ quyền lịch sử” cũng như yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới