Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiReuters: "Donald Trump không điên”

Reuters: “Donald Trump không điên”

Những tuyên bố của ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải là những tuyên bố thiếu suy nghĩ. Ý tưởng của tỷ phú này trong việc thực hiện chính sách đối ngoại của Mỹ cần phải đưa ra thảo luận…

Ứng cử viên tiềm năng cho chức Tổng thống Mỹ thuộc Đảng Cộng hòa, Donald Trump

Những tuyên bố của ứng cử viên đại diện đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ Donald Trump không phải là những tuyên bố thiếu suy nghĩ. Ý tưởng của tỷ phú này trong việc thực hiện chính sách đối ngoại của Mỹ cần phải đưa ra thảo luận một cách kỹ lưỡng. 

Tác giả đưa ra nhận định này là Josh Coen lý giải nhận định của mình như sau:

Thứ nhất, chính Donald Trump là người đưa ra ý kiến về việc Mỹ sẽ không thể tiếp tục đóng vai trò là “sen đầm quốc tế”. Đây thực sự là ý kiến gây sốc đối với cả các chính trị gia đảng Dân chủ cũng như đảng Cộng hòa, những người từ trước đến nay vẫn cho rằng “Mỹ là quốc gia không thể thay thế trên thế giới”.

Theo Josh Coen, kết quả các chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Iraq và Lybia đã khẳng định những tuyên bố của Donald Trump là hoàn toàn có cơ sở. Chính sách mạo hiểm này của Mỹ đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 nghìn binh sỹ Mỹ và 150 nghìn dân thường Iraq, cũng như thúc đẩy sự phát triển của làn sóng khủng bố Al-Qaeda và làm nảy sinh tổ chức khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thứ hai, Donald Trump là người đưa ra ý tưởng xem xét lại các điều kiện để Mỹ tham gia vào các liên minh quốc tế, cụ thể là tham gia vào liên minh quân sự “đã lạc hậu” là NATO và liên minh với Nhật Bản. Nếu như trong trường hợp đầu tiên, mong muốn của Donald Trump chỉ hạn chế ở mức độ buộc châu Âu phải tham gia đóng góp cho các hoạt động bảo vệ chính châu Âu thì trong trường hợp thứ hai, liên minh Mỹ – Nhật là “không bình đẳng” và cần phải xem xét lại quan hệ liên minh này.

Thứ ba, trong quan hệ Nga – Mỹ, quan điểm của Donald Trump được xuất phát từ chính thực tế hiện nay. Giữa Nga và Mỹ hiện có ít nhất 3 điểm đồng thuận gồm cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, ổn định tình hình ở Syria và cuộc chiến chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Do đó, Mỹ cần phải tìm tiếng nói chung với Nga.

Josh Coen cho rằng Donald Trump đang cố gắng đưa ra các quan điểm bảo vệ lợi ích của nước Mỹ. Những tuyên bố, phát biểu của Donald Trump dưới con  mắt của đồng nghiệp và công chúng Mỹ có thể bị coi là “lố bịch, gây sốc” nhưng những tuyên bố này thể hiện quan điểm “hết sức tươi mới” và có cơ sở đối với chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Được biết, tại Đại hội đảng toàn quốc của đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump đã chính thức trở thành ứng cử viên duy nhất đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được tổ chức vào cuối năm 2016. 

Đối thủ của Donald Trump nhiều khả năng sẽ là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton khi đảng Dân chủ tổ chức Đại hội đảng toàn quốc vào thời gian tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới