Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngTQ nhờ Mỹ "bắc cầu" với Philippines

TQ nhờ Mỹ “bắc cầu” với Philippines

Lời yêu cầu đã được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra bên lề hội nghị ASEAN tại Lào.

Ông Vương đã đề nghị người đồng cấp Mỹ John Kerry lên tiếng ủng hộ việc nối lại đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines về vấn đề biển Đông.

Gặp gỡ tại thủ đô Vientiane, Lào trong khuôn khổ hội nghị ASEAN, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã nói với người đồng cấp Mỹ John Kerry rằng, Trung Quốc và ASEAN đã nhất trí: Tranh chấp nên được đưa về “đúng lộ trình”, tức là giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên có liên quan.

Trung Quốc “hi vọng các cuộc đối thoại bên lề của Mỹ sẽ là những bước đi nhằm hỗ trợ việc nối lại đàm phán giữa Trung Quốc – Philippines và ủng hộ nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực của Trung Quốc và ASEAN” – Thông cáo Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương cho hay.

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần tố Mỹ khiến căng thẳng gia tăng tại biển Đông và đứng về một phía trong cuộc tranh chấp – những lời cáo buộc mà Washington phủ nhận.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Vương cũng hối thúc Tokyo không can thiệp vào vấn đề biển Đông bởi Nhật Bản không phải là bên tranh chấp. “Quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc vẫn còn mong manh và chưa thực sự tốt đẹp”, ông Vương nói với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida.

Tranh chấp với Trung Quốc trên tuyến hàng hải trọng yếu của thế giới, đồng thời là vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên trong khu vực là một trong những vấn đề phức tạp được bàn thảo trong hội nghị ASEAN lần này.

Mới đây, ASEAN đã ra tuyên bố chung bày tỏ sự quan ngại đối với các động thái leo thang trong khu vực, đồng thời kêu gọi phi quân sự hóa và nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải trên biển Đông.

Trong khi đó, Nhật Bản và các đồng minh Mỹ, Úc đã ra thông cáo chung thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với các hành động cưỡng ép đơn phương trong vấn đề biển Đông và kêu gọi Philippines cùng Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực hôm 12/7.

RELATED ARTICLES

Tin mới