Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngẤn Độ lên tiếng cứng rắn về vấn đề Biển Đông tại...

Ấn Độ lên tiếng cứng rắn về vấn đề Biển Đông tại Hội nghị ASEAN

Tờ Telegraph India bình luận rằng phát ngôn của quan chức ngoại giao Ấn Độ trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN hôm 25/7 là lần đầu tiên New Delhi bày tỏ quan điểm cứng rắn của mình về vấn đề Biển Đông.

Quốc vụ khanh Ấn Độ về đối ngoại Vijay Kumar Singh hôm 25/7 đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc cần “hết sức tôn trọng” phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) công bố hôm 12/7, trong đó phủ nhận tính pháp lý về yêu sách “đường chín đoạn” phi lý trên Biển Đông của Bắc Kinh.

Tờ Telegraph India cho biết phát biểu cứng rắn của ông Kumar Singh đưa ra vào cuối cuộc họp với ngoại trưởng 10 nước thành viên ASEAN tại Viêng Chăn, thủ đô Lào, sau khi các bên đồng nhất trong tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng trên Biển Đông, hướng tới giải quyết các tranh chấp tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

“Ấn Độ là một nhà nước tôn trọng UNCLOS, bởi vậy chúng tôi kêu gọi tất cả các bên cùng tôn trọng một cách tuyệt đối UNCLOS, đó là nền tảng của trật tự pháp lý quốc tế đối với các vùng biển và đại dương”, ông Kumar Singh nói với Ngoại trưởng các nước ASEAN hôm 25/7.

“Giống như một số nước ASEAN, Ấn Độ cũng đã tôn trọng quyết định của tòa án quốc tế để giải quyết tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng một cách hòa bình. Ấn Độ tin rằng các quốc gia nên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực”.

Ấn Độ là quốc gia nổi tiếng với việc tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế trong việc giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên UNCLOS.

Ấn Độ và Bangladesh đã không đồng nhất trong vấn đề ranh giới hàng hải trong suốt hơn 3 thập kỷ. Hai nước nhất trí đưa tranh chấp lên một tòa án quốc tế tương tự như PCA vào năm 2014. New Delhi đã chấp nhận bản án mà theo đó nước này phải cắt một phần của Vịnh Bengal trở thành vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Bangladesh.

Ngược lại, với trường hợp ở Biển Đông, Trung Quốc đã ngang ngược bác bỏ phán quyết của Tòa Trọng tài bất chấp nỗ lực kêu gọi của cộng đồng quốc tế.

Tờ Telegraph India bình luận rằng phát ngôn của quan chức ngoại giao Ấn Độ trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN hôm 25/7 là lần đầu tiên New Delhi bày tỏ quan điểm cứng rắn của mình về vấn đề Biển Đông.

Trước đó hôm 19/7, tờ Zee News (Ấn Độ) cũng dẫn lời Đô đốc SV Bhokare – chỉ huy hạm đội Phương Đông của Hải quân Ấn Độ nói nước này sẵn sàng giúp các nước châu Á đối phó các vụ vi phạm an ninh hàng hải trên Biển Đông sau phán quyết PCA.

Đô đốc Bhokare khẳng định mặc dù New Delhi chủ trương hòa bình, song nước này sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia khác nếu “gặp rắc rối”.

Lời tuyên bố được đưa ra vào thời điểm được cho là quan hệ giữa New Delhi và Bắc Kinh đang có những dấu hiệu đi xuống.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj phát biểu tại Quốc hội nước này vào tuần trước đã chỉ đích danh Trung Quốc ngăn cản việc Ấn Độ đàm phán gia nhập Tổ chức thương mại hạt nhân.

Trước đó tờ NDTV dẫn nguồn tin quân sự cho biết quân đội Ấn Độ đã triển khai một trung đoàn bao gồm gần 100 xe tăng đến sát biên giới Trung Quốc, từ 6-8 tháng trước và khẳng định đây là một động thái cần thiết do Trung Quốc gần đây liên tiếp có các động thái đe dọa xâm nhập nhiều trạm biên phòng Ấn Độ dọc biên giới hai nước.

Đáp trả lại động thái này, hôm 21/7 Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng cảnh báo về hành động của Ấn Độ có thể gây tổn hại đến đầu tư kinh tế giữa hai nước, khẳng định rằng Bắc Kinh có thể sẽ suy nghĩ lại về chiến lược đầu tư của nước này tại Ấn Độ.

RELATED ARTICLES

Tin mới