Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhán quyết của Tòa trọng tài 'có tính ràng buộc'

Phán quyết của Tòa trọng tài ‘có tính ràng buộc’

Đó là khẳng định của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại buổi họp báo chiều 26.7 trong khuôn khổ Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) và các hội nghị liên quan tổ chức tại Vientiane, Lào.

 

 

Ông Kerry cho biết tại AMM-49, Mỹ luôn đề cập đến vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa trọng tài. Quan điểm của Mỹ về phán quyết là phải tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời khẳng định đây là phán quyết cuối cùng và có tính ràng buộc.

Vì thế, Mỹ kêu gọi các nước ASEAN giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa bình thông qua đàm phán và luật pháp. “Mỹ không đứng về một phe nào cả. Mỹ đứng về những nguyên tắc của luật quốc tế”, ông John Kerry nói.

 

 

 

Phán quyết của Tòa trọng tài 'có tính ràng buộc' - ảnh 1

 

 

“Mỹ không đứng về một phe nào cả. Mỹ đứng về những nguyên tắc của luật quốc tế”, ông John Kerry nói Reuters

 

Về vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết Việt Nam khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc bảo đảm an ninh biển là lợi ích chung của các nước, khu vực và quốc tế. Những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, nhất là việc cải tạo, xây dựng quy mô lớn và quân sự hóa, tiếp tục gây quan ngại sâu sắc, thay đổi nguyên trạng ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin ở khu vực.

Đối với ý kiến cho rằng hội nghị thất bại vì không đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài, ông Lê Hoài Trung nói: “Khi chúng ta nói tới một sự kiện thì không phải vấn đề có được đưa vào văn kiện hay không mà vấn đề là có được các nước quan tâm và trao đổi hay không. Điều đó mới quan trọng”.

Dịp này, tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 23, hội nghị còn thông qua đề xuất đáng chú ý nhất của đoàn Việt Nam là Tuyên bố về thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới