Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVụ Formosa chôn chất thải: ĐBQH bức xúc nghi có lợi ích...

Vụ Formosa chôn chất thải: ĐBQH bức xúc nghi có lợi ích nhóm

Các ĐBQH cho rằng, có lợi ích nhóm nên việc Formosa chôn hàng trăm tấn chất thải đã được một số cơ quan Hà Tĩnh “bật đèn xanh” bằng giấy tờ “chất thải đạt chuẩn”.

Bên hành lang kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, ĐBQH Thào Xuân Sùng, Phó Trưởng ban dân vận Trung ương đánh giá cao vai trò của báo chí trong việc phát hiện vụ Formosa chôn chất thải và cho rằng: “Việc Formosa chôn chất thải công nghiệp xuống đất khiến nhiều đại biểu bức xúc lắm. Tại sao báo chí biết, dân biết mà các đồng chí từ cấp tỉnh, huyện, xã lại không biết?”

Cũng theo ông Thào Xuân Sùng, hoạt động của một số mặt trận đoàn thể, chính quyền từ xã đến tỉnh Hà Tĩnh thiếu trách nhiệm. Vụ việc chôn chất thải như thế là vô cùng nguy hại. Bằng chứng rõ ràng như vậy thì không thể trốn tránh được cần phải xử lý thật nghiêm.

   Vụ Formosa chôn chất thải: ĐBQH bức xúc nghi có lợi ích nhóm - Ảnh 2

ĐBQH Thào Xuân Sùng trả lời PV bên hành lang Quốc hội.

“Các cấp ở Trung ương cũng đang chỉ đạo quyết liệt vụ việc này và không thể có chuyện có thành tích tốt thì vơ vào cá nhân, còn xảy ra vấn đề gì bị phanh phui thì lại đổ cho tập thể”, ĐB Thào Xuân Sùng nói.

Cũng trao đổi với báo Người đưa tin, ĐBQH Trương Minh Hoàng (Đoàn ĐBQH Cà Mau) bức xúc cho rằng: “Có thể nói việc giám sát, kiểm tra của các cơ quan tỉnh Hà Tĩnh một là còn yếu kém, hai là có vấn đề. Khi có vấn đề thì họ làm đủ cách để hợp thức hóa giấy tờ. Trên giấy thì việc xả thải đạt chuẩn, nhưng thực tế lại không ai biết họ xử lý, chôn chất thải ra sao.

   Vụ Formosa chôn chất thải: ĐBQH bức xúc nghi có lợi ích nhóm - Ảnh 3

ĐBQH Trương Minh Hoàng.

Thực tế, nhiều nhà máy, khu công nghiệp có đủ máy móc, công nghệ xử lý chất thải hiện đại, nhưng chúng chỉ vận hành khi có đoàn kiểm tra. Như Formosa cũng vậy, có hệ thống xử lý, nhưng cơ quan chức năng không giám sát thì họ làm gì ai biết. Và mọi thứ vỡ lẽ ra mới thấy họ đã làm gì với môi trường Việt Nam.

Bởi vậy, dù các nhà máy, khu công nghiệp đạt chuẩn trên giấy thì công tác kiểm tra giám sát vẫn rất quan trọng. Bởi không giám sát kiểm tra thì cứ xả ra môi trường để giảm chi phí vận hành”.

ĐB Trương Minh Hoàng cũng đề nghị và nhấn mạnh: “Cần thiết phải có đoàn kiểm tra độc lập một cách nhanh chóng, kết luận rõ ràng để nhân dân cả nước biết. Trên cơ sở kết luận thanh tra, kiểm tra mới quy được trách nhiệm những cán bộ có liên quan thật nghiêm.

Bởi các chất thải công nghiệp đa phần là các chất thải nguy hại, trong đó có cả kim loại nặng sẽ ảnh hưởng ghê gớm đối với sức khỏe con người và hủy hoại môi trường tự nhiên.

Tôi cũng mới nhận được phản ánh của cử tri bày tỏ bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường và một số sông hồ xuất hiện cá chết. Cử tri chỉ rõ như khu công nghiệp ở Hà Nam, Hà Nội, Bắc Ninh… xả thải không qua xử lý thải ra môi trường, trong khi người dân biết còn chính quyền địa phương không biết”.

RELATED ARTICLES

Tin mới