Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐông Âu đang “tuồn” hàng tỷ USD vũ khí cho Trung Đông

Đông Âu đang “tuồn” hàng tỷ USD vũ khí cho Trung Đông

Theo một báo cáo mới được đưa ra ngày hôm qua (27/7), hàng tấn vũ khí trị giá 1,3 tỷ USD đã và đang được “đổ” từ Đông Âu vào Trung Đông, bao gồm cả Syria, theo các con đường trái với quy định của Liên minh châu Âu EU.

Điều tra được tiến hành bởi Hệ thống báo cáo điều tra cùng Dự án báo cáo tham nhũng và tội phạm có tổ chức Balkan tiết lộ một lượng vũ khí lớn chưa từng thấy từ các nước Đông Âu gồm Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Czech, Montenegro, Romania, Serbia và Slovakia đã được bán tới các quốc gia ở khu vực đang chịu sự tàn phá của chiến tranh.

Báo cáo cho biết: “Kể từ khi cuộc xung đột tại Syria leo thang năm 2012, 8 quốc gia nói trên đã phê chuẩn việc vận chuyển vũ khí và đạn dược trị giá ít nhất 1,2 tỷ euro tới Saudi Arab, Jordan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Dự án điều tra trên đã trích dẫn các dữ liệu có được từ các báo cáo truyền thông, giám sát việc vận chuyển đường hàng không, các bản hợp đồng vũ khí bị rò rỉ và nhiều nguồn thông tin khác.

Thời gian qua, các khẩu súng AK-47, đạn dược, súng phóng lựu và xe tăng được nhìn thấy rất nhiều trong các bức ảnh và video của lực lượng phiến quân do phương Tây hậu thuẫn, cũng như rơi vào tay của các phiến quân IS và các nhánh khác của nhóm khủng bố này.

Thành viên Quốc hội EU, Bodil Valero, cho rằng các chính phủ châu Âu cần cảm thấy xấu hổ vì hành động này. “Các quốc gia đang bán vũ khí cho Saudi Arab hoặc các nước thuộc khu vực Trung Đông, Bắc Phi đã không đánh giá được mức độ tốt xấu của hành động, và kết quả là họ đã vi phạm luật pháp quốc gia và cả EU”, ông Valero phân tích.

Điều tra cũng cho thấy mặc dù vẫn vận chuyển hàng tỷ USD vũ khí bằng máy bay và tàu tới Trung Đông nhưng các quốc gia Balkan này lại đóng cửa các tuyến đường dành cho người tị nạn muốn thoát khỏi các cuộc xung đột ở đất nước của họ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới