Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga: Ukraine sẽ “lãnh đủ” nếu không trả 3 tỷ USD

Nga: Ukraine sẽ “lãnh đủ” nếu không trả 3 tỷ USD

Nga coi khoản 3 tỷ USD là khoản nợ quốc gia và việc từ chối trả khoản nợ này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả tương ứng cho Ukraine.

 

Tuyên bố trên do Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov đưa ra.

“Hiện chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra. Nga vẫn nhất quán theo đuổi quan điểm của mình. Chúng tôi cho rằng đó là khoản nợ quốc gia cùng với tất cả các nghĩa vụ tài chính của Ukraine”- ông Dmitri Peskov tuyên bố khi được hỏi về việc liệu Nga có phản ứng nào đối với tuyên bố mới đây của Ukraine về việc nước này từ chối trả khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Aleksandr Daniliuk đã tuyên bố rằng Ukraine sẽ không trả khoản 3 tỷ USD cho Nga vì “chính Nga buộc Ukraine phải nhận khoản tiền này”. Ngoài ra, ông Aleksandr Daniliuk còn cho rằng khoản 3 tỷ USD là khoản “tín dụng chính trị” nên Ukraine không phải trả khoản này.

Ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính Ukraine đưa ra các lý do trên để không trả nợ Nga, Aleksey Puskov, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, cũng lên tiếng khẳng định rằng việc Ukraine không trả 3 tỷ USD sẽ đem lại các hậu quả xấu cho nước này.

“Việc từ chối trả nợ 3 tỷ USD cho Nga dưới các lý do “trẻ con, tự nghĩ ra” sẽ không thể cải thiện đực uy tín tín dụng vốn đã xuống thấp của Ukraine”- Aleksey Puskov viết trên trang cá nhân Twitter của mình.

Từ tháng 2/2016, Nga đã kiện lên Tòa án Tối cao London về việc Ukraine không trả khoản nợ 3 tỷ USD và khoản tiền lãi 75 triệu USD. Khoản tiền này được Nga bỏ ra năm 2013 để mua trái phiếu châu Âu của Ukraine.

Đến cuối năm 2015, Ukraine đã định trả nợ Nga nhưng sau đó Ukraine vướng vào thâm hụt ngân sách. Kiev cho rằng Moscow đã đồng ý tái cấu trúc khoản nợ này dựa trên các điều kiện rằng đó là các khoản nợ thương mại.

Tuy nhiên, Nga từ chối phương án này và coi đó là khoản nợ quốc gia, đồng nghĩa với việc Nga không chấp nhận tái cấu trúc khoản nợ này cho Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới