Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNgười ra lệnh bắn rơi máy bay Nga là ai?

Người ra lệnh bắn rơi máy bay Nga là ai?

Cựu thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã ra lệnh bắn hạ máy bay Su-24 của Nga theo đúng quy định quốc gia.

Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua đưa tin ông Ahmet Davutoglu thừa nhận đã ra lệnh bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga vào tháng 11/2015.

Ông Davutoglu cho biết trước thời điểm vụ việc xảy ra ông đã ban hành văn bản chung, lệnh cho các lực lượng vũ trang tăng cường thắt chặt an ninh sau khi máy bay Nga nhiều lần vi phạm không phận nước này vào mùa thu. Ông khẳng định lệnh này không chỉ liên quan đến các máy bay từ phía Syria mà bao gồm tất cả những đối tượng vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

“Theo quy định của nước ta, thủ tướng chính phủ đưa ra quy tắc sử dụng vũ khí bằng văn bản cho Bộ Tổng tham mưu. Tôi đã ban hành nghị định ngày 10/10/2015”, ông Davutoglu tuyên bố trên kênh truyền hình tư nhân NTV.

Cựu thủ tướng cho rằng việc lật lại vấn đề từ 8 tháng trước là sai lầm nhưng tuyên bố có thể nhận trách nhiệm chính trị này.

Tháng 11 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của không quân Nga gần biên giới Syria. Một trong hai phi công khi nhảy dù xuống đã bị phiến quân dưới mặt đất nã súng và thiệt mạng.

Vụ việc dẫn đến căng thẳng ngoại giao nghiêm trọng giữa hai nước khi Moscow quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế quyết liệt đối với Ankara để đáp trả.

Ngày 27/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã viết thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để xin lỗi đồng thời bày tỏ sự hối tiếc về vụ việc.

RELATED ARTICLES

Tin mới