Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinTruyền thông TQ lên cơn điên

Truyền thông TQ lên cơn điên

Sau khi Úc đứng ủng hộ phán quyết PCA và cùng ra tuyên bố chung với Mỹ, Nhật, báo Trung Quốc đã dùng lời lẽ nặng nề quốc gia này.

Ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Nhật và Úc ngày 25/7 đã ra tuyên bố chung về Biển Đông- Ảnh: Twitter Bộ Ngoại giao Mỹ

Tờ báo Global Times (phụ trang của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc) mới đây có bài bình luận gay gắt nước Úc khi nước này đứng lên ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc ở Biển Đông.

Global Times nói rằng nước này “không phải là một con hổ giấy và chỉ xứng đáng với danh xưng con mèo giấy”. Và con “mèo giấy” này không tồn tại lâu”.

Tờ báo Trung Quốc mỉa mai nước Úc  có một “lịch sử ô nhục” là “một nhà tù hải ngoại của nước Anh… Sau đó, Úc biến thành thuộc địa cung cấp nguồn nguyên liệu thô, thị trường nước ngoài và là mảnh đất cho người Anh đầu tư. Nước Úc được thành lập thông qua sức mạnh khai hóa không văn minh, trong một quá trình đầy nước mắt của người thổ dân”.

Global Times còn cho rằng sự ủng hộ của Úc với phán quyết của PCA là “mê sảng”. Cuối cùng, báo này cũng không quên chỉ trích Úc can thiệp vào chuyện Biển Đông.

Cụ thể, báo viết “khi mà Anh, cựu mẫu quốc của Úc, đang tập trung phát triển quan hệ với Trung Quốc thì Úc lại đã bất ngờ làm kẻ tiên phong gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc bằng thái độ còn gay gắt hơn cả những nước có liên quan đến tranh chấp Biển Đông”.

Tờ báo Trung Quốc coi nước Úc là “kẻ hai mặt” khi “lúc cần  Trung Quốc hỗ trợ kinh tế thì Úc ca ngợi quan hệ Úc – Trung, còn khi muốn lấy lòng Mỹ thì sẵn sàng làm bất cứ điều gì”.

Ngoài việc giương cao giọng điệu sỉ nhục quốc gia không đứng cùng phe với mình, tờ báo Trung Quốc còn cảnh cáo phải bắn hạ những mục tiêu tàu chiến của Úc nếu tham gia vào Biển Đông.

“Trung Quốc phải đáp trả để cho họ (Úc) biết mình đã sai. Sức mạnh của Úc chẳng là nghĩa lý gì so với sự an toàn của Trung Quốc. Nếu Úc cho tàu chiến vào khu vực Biển Đông, những con tàu này sẽ là mục tiêu lý tưởng để Trung Quốc cảnh cáo và bắn”, tờ báo viết.

Bài xã luận của Global Times cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc là “đối tác thương mại lớn nhất của Úc” và nói rằng phản ứng của nước này gần đây quanh phán quyết của PCA “làm ngạc nhiên nhiều người”.

Bài báo của Global Times được xem là hành động trả đũa tuyên bố chung được Ngoại trưởng 3 nước Mỹ, Nhật và Úc đưa ra ngày 25/7, trong đó kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hoạt động xây dựng phi pháp trong vùng biển tranh chấp và tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài.

Trước đó vào ngày 27/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố chung này. Ông Vương gọi việc Mỹ, Nhật, Úc ra tuyên bố chung là hành động “thổi bùng ngọn lửa” căng thẳng trên Biển Đông.

Đề xuất của tờ báo này nhắc tới việc Úc sẽ chấp nhận đau thương khi có hành động đưa tàu chiến ra Biển Đông khi hồi đầu năm, Tư lệnh Hạm đội Bảy của Mỹ, Phó Đô đốc Joseph P Aucoin nói rằng để thực hiện “lợi ích tốt nhất” Úc cần phải đưa các tàu chiến của nước này đến Biển Đông và tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây dựng.

Hiện, Úc chưa từng cử tàu chiến đến Biển Đông để tuần tra hàng hải.

RELATED ARTICLES

Tin mới