Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTướng Hương: TQ tiếp tục 'bóc lá bắp cải' trên Biển Đông

Tướng Hương: TQ tiếp tục ‘bóc lá bắp cải’ trên Biển Đông

Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương cho rằng Trung Quốc đang áp dụng chiến thuật “bóc lá bắp cải” qua những hành động bồi đắp, xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông.

Sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực PCA tại La Haye, Hà Lan về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc lập tức tuyên bố không chấp nhận những quan điểm hay hành động dựa trên phán quyết trên. Bắc Kinh vẫn theo đuổi yêu sách “đường chín đoạn, đường lưỡi bò” phi lý mà nước này đơn phương vạch ra trên Biển Đông.

Hơn thế nữa, trong những tuần qua, Trung Quốc tiếp tục gây leo thang tình hình tại Biển Đông với hàng loạt các hành động phi pháp, ngang ngược điều oanh tạc cơ và máy bay tiêm kích tới không phận quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi cạn Scarborough, nơi Bắc Kinh đang tranh chấp với Philippines.

Ngày 2/8, Tòa án Tối cao Trung Quốc ban hành diễn giải về cái gọi là “các vùng biển của Trung Quốc”, dọa phạt tù một năm với những ngư dân tiến hành hoạt động đánh bắt ở đây, gồm cả những vùng biển mà Trung Quốc ngang ngược tuyên bố thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Thậm chí, trong một tuyên bố khác, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn còn kêu gọi chuẩn bị cho “chiến tranh nhân dân trên biển” để đối phó với những “mối đe dọa an ninh ngoài khơi” và bảo vệ cái gọi là “chủ quyền” của nước này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương – Nguyên Phó chính ủy quân khu Tây Bắc, Cục trưởng Cục Tổ chức, Tổng cục Chính trị cho biết những động thái hung hăng và ngang ngược của Trung Quốc trong thời gian gần đây ngày càng thể hiện rõ tham vọng bành trướng của nước này.

“Trung Quốc từ lâu đã có âm mưu, ý đồ bành trướng trong khu vực và trên thế giới, muốn vượt Mỹ trở thành ngôi vị số một thế giới. Để đạt được điều đó, Trung Quốc trước hết thực hiện ý tưởng khống chế Biển Đông và sau đó là cả khu vực châu Á. Sự phát triển, trỗi dậy mạnh mẽ của nền kinh tế Trung Quốc hiện tại là cơ hội để Bắc Kinh thực hiện ý đồ bành trướng này”, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương nói.

Về lời kêu gọi “chiến tranh nhân dân trên biển” của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương cho rằng đó là một lời đe dọa “trắng trợn, láo xược” trong tình hình Trung Quốc đang bị cộng đồng quốc tế cô lập, quay lưng.

Tuy nhiên, tướng Hương cho rằng Trung Quốc không dễ dàng thực hiện một cuộc “chiến tranh nhân dân” bởi bản chất của chiến tranh nhân dân hoàn toàn khác: “Chiến tranh nhân dân chỉ xảy ra ở những nước bị xâm lược, phải chống lại kẻ xâm lược mới có thể huy động được lực lượng toàn dân. Tại Biển Đông, rõ ràng Trung Quốc đang xâm lược nước khác mà lại huy động nhân dân tham gia vào cuộc chiến, đó là điều hão huyền. Hơn nữa, nhân dân Trung Quốc căn bản là những người yêu chuộng hòa bình nên không phải đơn giản để huy động một cuộc chiến tranh nhân dân”.

Tướng Hương phân tích thêm, hiện tại Trung Quốc chưa thể tiến hành một cuộc chiến tranh bởi vẫn Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề yếu kém cần khắc phục từ chính nội tại đất nước này, như vấn đề kinh tế chưa phát triển ổn định cùng với những bất ổn chính trị tại các khu tự trị Tây Tạng, Tân Cương.

Việc liên tục gây hấn ở Biển Đông còn có thể là một cách để chính quyền Trung Quốc tạo dựng niềm tin và sự yên ổn ở trong nước, theo Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương.

Về công tác tuyên truyền của Trung Quốc, Thiếu tướng nhận định, hiện nước này đang thường xuyên đưa ra những phát ngôn bịa đặt, xuyên tạc lịch sử Biển Đông và tích cực tuyên truyền sâu rộng, áp dụng phương thức “mưa dầm thấm lâu”, nói sai sự thật nhiều lần nhằm “mê hoặc dư luận thế giới”.

“Trung Quốc vu cáo, khẳng định rằng các nước Đông Nam Á đang uy hiếp Bắc Kinh nên phản ứng lại bằng cách gây hấn trên Biển Đông. Rõ ràng, Trung Quốc đang cố ý nói sai sự thật, họ nói đi nói lại những lời bịa đặt ấy, kéo dài quá trình này 5 năm, 10 năm nhằm âm mưu biến những điều phi lý trở thành sự thật”, tướng Hương nhận xét.

Bàn về chiến lược hành động của Trung Quốc trên Biển Đông, tướng Hương cho rằng Bắc Kinh đang tiếp tục áp dụng chiến thuật “tằm ăn dâu” hay “bóc lá bắp cải”, liên tục cải tạo, bồi đắp trái phép những bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, biến đổi chúng theo xu hướng có lợi cho Trung Quốc để biến thành “sự đã rồi”.

Trước nguy cơ bành trướng và âm mưu, tham vọng của Trung Quốc, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương nhận định rằng Việt Nam cần xác định và phát huy điểm mạnh mà ta đang có trong tay, đó là sự ủng hộ của dư luận quốc tế, tinh thần đoàn kết dân tộc của nhân dân trong nước. Ngoài ra, chúng ta phải tìm cách thoát ly khỏi sự lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc và thực hiện tốt công tác tuyên truyền.

Trong tương lai, tướng Hương cho rằng các nước thành viên ASEAN nên gạt bỏ những lợi ích trước mắt và hướng tới những lợi ích lâu dài. “Bởi nếu ASEAN đoàn kết thì quyết tâm của Trung Quốc sẽ lung lay”, tướng Hương nói.

“Phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực rất khách quan, công bằng và được cả thế giới hoan nghênh, tán đồng. Điều đó chứng tỏ rằng những hành động ngang tàng của Trung Quốc tại Biển Đông là sai lầm. Trung Quốc rõ ràng đang đi ngược lại tuyên bố của Tòa án quốc tế và tìm cách phá vỡ những ảnh hưởng của phán quyết PCA”, tướng Hương nhận định.

  Tướng Hương: Trung Quốc tiếp tục 'bóc lá bắp cải' trên Biển Đông - Ảnh 2

Hình ảnh các nhà chứa máy bay mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Ảnh chụp hồi tháng 6/2016. (Ảnh CSIS)

Như đã đưa tin, sau phán quyết của PCA về Biển Đông, Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng căng thẳng trên Biển Đông. Mới đây nhất, nước này xây dựng trái phép những nhà chứa máy bay kiên cố trên đá Chữ Thập, đá Xu Bi và đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Những hành động này tiếp tục gây ra những quan ngại trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là những bên có tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông.

Việt Nam duy trì quan điểm khẳng định các bên liên quan cần tôn trọng luật pháp quốc tế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, cần đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới