Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiDự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân: Chuyển địa điểm

Dự án Trung Quốc trên đèo Hải Vân: Chuyển địa điểm

Dự án Khu nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế đã được chuyển sang triển khai tại khu vực ven biển xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, Huế).

Dự án khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân

Đó là thông tin được Ban Quản lý khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế xác nhận.

Vị trí mới cách vị trí cũ khoảng 15km và tên dự án được đổi thành Khu nghỉ dưỡng quốc tế Minh Viễn – Lăng Cô.

Cụ thể, ông Nguyễn Quê, Phó trưởng Ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, việc chuyển dự án từ đèo Hải Vân về khu vực bờ biển xã Lộc Vĩnh các thủ tục được thực hiện rất cẩn thận.

Trước khi đưa dự án đến địa điểm mới, đơn vị ông Quê đã mời Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng vào hiện trường kiểm tra.

Dự án này được xây dựng trên diện tích 110ha đất với tổng mức đầu tư 368 triệu USD (dự án World Shine Huế trước đây có tổng mức đầu tư 250 triệu USD), thực hiện từ nay đến năm 2022.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ xây dựng 300 khu biệt thự villa cao cấp, khách sạn 5 sao với quy mô 1.000 phòng, trung tâm hội nghị quốc tế 1.000 chỗ. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng trung tâm mua sắm quốc tế, khu phố đi bộ mua sắm tổng hợp và du lịch…

Để thực hiện dự án này, Công ty TNHH World Shine Hong Kong và Công ty TNHH Tập đoàn Lu’s World Shine, đều do ông Lu Wang Sheng (người tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) đại diện, đã đăng ký thành lập Công ty Cổ phần quốc tế Minh Viễn, có trụ sở tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và do ông Lu Wang Sheng làm Tổng Giám đốc.

Công ty TNHH World Shine Hong Kong và Công ty TNHH Tập đoàn Lu’s World Shine là những đơn vị đã đầu tư thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế ở mũi Cửa Khẻm thuộc đèo Hải Vân.

Năm 2014, khi dự án này đang giải phóng mặt bằng thì bị Quân khu 5, UBND TP.Đà Nẵng và dư luận trong nước phản ứng vì địa điểm thực hiện dự án nằm trong khu vực trọng điểm về an ninh quốc phòng, ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Đà Nẵng.

Trước tình trạng trên, Bộ Quốc phòng đã vào cuộc và ngay sau đó UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chủ động dừng triển khai dự án. Nguyên nhân khiến khu nghỉ dưỡng này được cấp phép trong khu vực trọng điểm về an ninh quốc phòng là do sai sót của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã hết sức lo ngại.

Ông cho rằng: “Nơi này được xem như cánh cửa của vịnh Đà Nẵng, có thể nhìn thấu bán đảo Sơn Trà – và được xem như mắt thần Đông Dương nên mọi hoạt động về quân sự ở Đà Nẵng đều có nguy cơ bị lộ. Với những vị trí trọng yếu như thế này dứt khoát phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng chứ không thể triển khai ngay được”.

Còn Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V nhận định việc Thừa Thiên – Huế cho dừng án là đúng; và không chỉ tạm dừng chờ kết luận của Thủ tướng mà phải dừng luôn, thu hồi giấy phép của dự án.

Thế nhưng, điều đáng nói, đến thời điểm này, nhà đầu tư Khu nghỉ dưỡng quốc tế World Shine-Huế chưa đề cập đến vấn đề đền bù sau khi dừng dự án. Do đó, chưa có cơ sở để đánh giá đền bù thiệt hại cho nhà đầu tư.

Còn về việc kiểm điểm trách nhiệm các bộ phận liên quan đến dự án, ông Nguyễn Quê cho rằng đơn vị sẽ kết hợp kiểm điểm vào dịp cuối năm 2014, nhưng đến nay vẫn chưa có hình thức cụ thể.

RELATED ARTICLES

Tin mới