Thursday, April 25, 2024
Trang chủĐiểm tinQuân đội TQ sắp mở đợt 2 "Đả hổ, diệt ruồi"

Quân đội TQ sắp mở đợt 2 “Đả hổ, diệt ruồi”

Thông tin Trung Quốc sắp mở ra giai đoạn tiếp theo của cuộc chống tham nhũng “đả hổ” mới được cơ quan chức năng nước này tiết lộ vào ngày 10/8.

Ảnh: NationStates

Sau khi Diêu Trung Dân – cựu Trưởng ban giám sát Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) bị bắt hồi tháng 6 vừa qua, trang thông tin điện tử chính thức của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) hoàn toàn vắng bóng thông tin “ngã ngựa” của các quan chức cấp phó tỉnh, bộ trở lên.

Tuy nhiên đến ngày 10/8, một bài viết mới được đăng tải trên website của CCDI đã tiết lộ tình hình “đả hổ” gần đây của cơ quan này.

Theo đó, bắt đầu từ năm 2016, CCDI và cơ quan kiểm tra giám sát các cấp đang tích cực đôn đốc, thi hành “bốn loại hình thái”, đặc biệt tập trung vào “hình thái thứ nhất”.

Cùng ngày 10/8, tài khoản Wechat chính thức của Nhân dân nhật báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng tiết lộ, “loại hình thái thứ tư” vẫn được quen gọi là “đả hổ”.

“Chứng cứ khi “hổ lớn ngã ngựa” đều rõ ràng nên việc lôi ra không hề khó”, Nhân dân nhật báo nhấn mạnh.

“Thời gian qua, CCDI không công bố thông tin “đả hổ” là do các lãnh đạo đang bận thi hành “hình thái thứ nhất”. 

Các công việc liên quan đến “hình thái thứ hai, thứ ba” như xử lý, điều chỉnh lớn không do cơ quan kiểm tra giám sát các cấp công bố.

Thậm chí, đối với hình thái thứ tư, có thể do người của tổ công tác đang trong quá trình xác minh manh mối, thu thập chứng cứ nên chưa công bố. 

Rất nhanh sẽ có tin tức mới được công bố”, tờ này viết.

Sau khi hai cựu Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu”ngã ngựa”, truyền thông nước này lại dấy lên thông tin CCDI đang triển khai làn sóng chống tham nhũng lần hai trong quân đội.

“Đừng nên chỉ chăm chăm theo dõi thông tin các tướng lĩnh quân đội “ngã ngựa”, cần quan tâm chính là Chủ tịch Tập Cận Bình đang tiến hành cải tổ quân đội trên nhiều phương diện”, trang Đa Chiều dẫn lời một tướng quân đội Trung Quốc giấu tên.

Theo giới quan sát, động thái mới trong quân đội Trung Quốc không chỉ nhằm tiến hành cải tổ nhân sự đơn thuần.

Đa Chiều cho hay, trường hợp Quách, Từ lũng đoạn quân đội và tìm cách “cô lập” ông Hồ Cẩm Đào khi nhà lãnh đạo này còn tại nhiệm đã nhắc nhở Chủ tịch Tập Cận Bình nếu muốn “chắc chân” thì cần cải cách quân đội trên nhiều phương diện, bao gồm tác phong quân ngũ.

RELATED ARTICLES

Tin mới