Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ không phải độc quyền tấn công hạt nhân trên thế giới

Mỹ không phải độc quyền tấn công hạt nhân trên thế giới

Triều Tiên hôm nay 11/8 đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ triển khai 3 máy bay ném bom B-2 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới đảo Guam ở Thái Bình Dương nhằm đối phó với Bình Nhưỡng, đồng thời tuyên bố tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân không phải là độc quyền của Mỹ.

Theo Yonhap, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11/8 đã lên án việc Mỹ vừa triển khai 3 máy bay ném bom tàng hình B-2, có khả năng mang bom nguyên tử, tới đảo Guam ở Thái Bình Dương, trong một động thái nhằm kiềm chế các chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

“Một điều không thể bỏ qua là việc triển khai ồ ạt các thiết bị quân sự có thể gây chiến tranh hạt nhân đang diễn ra trong bối cảnh cuộc tập trận với tên gọi Người bảo vệ tự do Ulchi sắp được tiến hành”, KCNA cho biết. Người bảo vệ tự do Ulchi là cuộc tập trận chung thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc, dự kiến bắt đầu diễn ra từ ngày 22/8 tới.

Theo KCNA, Mỹ đã kiểm tra khả năng của các máy bay ném bom hạt nhân chiến lược (B-2) để thực hiện tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Triều Tiên, đồng thời cho rằng Washington đang tính đến khả năng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ trong thời gian diễn ra cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. Bình Nhưỡng tuyên bố quân đội Triều Tiên sẽ có hành động đáp trả không thương tiếc đối với các động thái của Mỹ.

Trước đó, thông báo của Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ cho biết 3 máy bay ném bom B-2, có khả năng mang bom nguyên tử và tàng hình trước radar của đối phương, đã được triển khai từ căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri (Mỹ) tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam vào ngày 9/8.

Quyết định triển khai các máy bay ném bom B-2 tới căn cứ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương của Washington được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong hồi tuần trước. Một tên lửa được cho là đã phát nổ ngay sau khi rời bệ phóng. Trong khi đó, tên lửa thứ hai đã di chuyển được hơn 1.000 km trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế trên biển của Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới