Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSự 'lạm dụng đặc quyền' của TQ tại HĐBA Liên Hiệp Quốc

Sự ‘lạm dụng đặc quyền’ của TQ tại HĐBA Liên Hiệp Quốc

Vừa rồi, Triều Tiên lại tiến hành thử tên lửa, lần này còn để tên lửa rơi xuống ở trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản. Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số đối tác khác phản đối quyết liệt.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng dự định thông qua nghị quyết mới lên án Bình Nhưỡng như vẫn thường làm sau mỗi lần Triều Tiên thử tên lửa và hạt nhân.

Nghị quyết này không được thông qua vì Trung Quốc không đồng tình. Trung Quốc dùng quyền phủ quyết để ngăn cản nghị quyết mới vì trong dự thảo không bao hàm cả một đoạn văn mà Bắc Kinh đòi phải có, với nội dung liên quan đến việc Triều Tiên thử tên lửa thì ít mà đến Mỹ và Hàn Quốc lại nhiều.

Trung Quốc muốn nghị quyết mới này không cho phép Mỹ và Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Mỹ và Hàn Quốc thỏa thuận triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc từ cách đây nhiều tháng, sau khi Triều Tiên thử hạt nhân và liên tục thử tên lửa. Đương nhiên là Trung Quốc, và cả Nga, phản đối kế hoạch này vì cho rằng như thế là tăng cường vũ trang, làm thay đổi sự cân bằng chiến lược ở khu vực Đông Bắc Á và Mỹ có thể sử dụng nó để đối phó với Trung Quốc và Nga ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Sự phản đối của Trung Quốc và Nga thể hiện theo kênh quan hệ song phương chứ không đưa ra Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bây giờ, Trung Quốc lợi dụng nghị quyết mới về Triều Tiên để gây áp lực đối với Mỹ và Hàn Quốc. Nghe giống như Trung Quốc bắt bí Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Cho nên, việc Trung Quốc ngăn cản thông qua nghị quyết mới về Triều Tiên không phải vì Bắc Kinh che chắn và bảo vệ Bình Nhưỡng mà vì Trung Quốc gắn kèm lợi ích riêng, vì lạm dụng đặc quyền riêng để lợi dụng chuyện chung.

RELATED ARTICLES

Tin mới