Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngNhật, Philippines kêu gọi TQ tôn trọng và tuân thủ luật pháp

Nhật, Philippines kêu gọi TQ tôn trọng và tuân thủ luật pháp

Hai Ngoại trưởng Philippines và Nhật Bản ngày 11.8 kêu gọi Trung Quốc tôn trọng tinh thần thượng tôn pháp luật và an ninh biển ở những vùng biển tranh chấp, theo tờ The Philippine Star. 

Hai ngoại trưởng đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo chung ở thành phố Davao, miền nam Philippines trong bối cảnh Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) vừa công bố những hình ảnh mới cho thấy Trung Quốc xây dựng phi pháp các nhà chứa máy bay trên ít nhất 3 đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, bất chấp cam kết không quân sự hóa Biển Đông.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc đảm bảo rằng an ninh biển và tinh thần thượng tôn pháp luật phải được tôn trọng tuyệt đối”, Ngoại trưởng Perfecto Yasay Jr. nói.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cũng nhấn mạnh trật tự biển dựa trên pháp quyền là rất cần thiết đối với an ninh khu vực, và cộng đồng quốc tế cần làm việc cùng nhau cũng như theo đuổi những phương tiện hòa bình để giải quyết mâu thuẫn thay vì dùng vũ lực hoặc ép buộc.

Hai ngoại trưởng cho biết thêm họ hướng tới nâng cao sự phối hợp trong nhiều lĩnh vực như văn hóa, kinh tế và an ninh quốc tế. Trong đó, ông Kishida còn tuyên bố chính phủ Nhật sẽ tiếp tục hỗ trợ Philippines cải thiện các khả năng về an ninh biển.

Dự kiến vào ngày 18.8, Philippines nhận 1 trong số 10 tàu tuần tra biển (MRRV) được mua từ vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật, theo The Philippine Star. MRRV sẽ giúp Lực lượng tuần duyên Philippines nâng cao khả năng giám sát và thực thi pháp luật ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới