Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinChuyên gia Mỹ thừa nhận Su-35 là ông vua bầu trời

Chuyên gia Mỹ thừa nhận Su-35 là ông vua bầu trời

Chiến đấu cơ thế hệ 4++ Su-35 của Nga hiện được các chuyên gia quân sự đánh giá là xuất sắc nhất trong dòng máy bay đồng hạng trên thế giới.

Chiến đấu cơ thế hệ 4++ Su-35 của Nga

Su-35 có khả năng tấn công-phòng thủ toàn diện

Tờ The National Interest của Mỹ ngày 14/8 cho rằng, hiện trong dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trên thế giới, chính chiến đấu cơ Su-35 của Nga chứ không phải là các chiến đấu cơ phương Tây mới thực sự là ông vua làm chủ bầu trời.

Bình luận viên The National Interest (NI) Sebstyan Robin nhận xét rằng, ngoài loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ là F-22, các chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 của Mỹ và châu Âu đều không thể so sánh được với Su-35.

Ví dụ như tuy Su-35 của Nga và F-15 của Mỹ đều là đại diện cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư, nhưng mẫu máy bay Nga ra đời sau nửa thế hệ (được xếp dạng 4++), được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn nên có một số ưu thế rõ ràng so với máy bay Mỹ,

Trước hết, Su-35 có hệ thống tìm kiếm-theo dõi hồng ngoại, cho phép xác định vị trí của máy bay đối phương trong vòng 50 km. Chính chỉ số này là bán kính tiềm năng phát hiện máy bay trang bị công nghệ tàng hình. Trong khi đó, F-15 không có hệ thống như vậy.

Ngoài ra, F-15 được thiết kế không có một chút tính năng tàng hình nào, còn Su-35 đã được điều chỉnh thiết kế và áp dụng một phần công nghệ tàng hình, do đó việc phát hiện nó khó khăn hơn nhiều.

Một chi tiết gây ấn tượng nữa là phạm vi hành trình của chiếc tiêm kích Nga là 3.600 km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu. Tức là Su-35 có thể dễ dàng bay qua toàn bộ chiều dài của đất nước Việt Nam từ bắc chí nam dọc theo bờ biển (3.260km) mà vẫn chưa hết nhiên liệu. Trong khi đó, F-18 có phạm vi hành trình 2.700 km, còn Rafale thì chỉ đạt 2.000 km.

Ông Robin còn nêu lên một ưu điểm khác của Su-35 là khả năng mang được khối lượng lớn vũ khí, vì vậy máy bay này có tính hiệu quả hơn khi cận chiến.

Nhìn chung, Su-35 có thể mang được hơn 7,7 tấn đạn dược, trong đó có 6 tấn có thể tấn công vào các mục tiêu dưới mặt đất, trong khi F-15 được chế tạo ra để chiếm quyền kiểm soát trên không, do đó nó không thể trang bị loại tên lửa không đối đất.

Về tính năng không chiến, cả hai máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ đều có thể mang được tên lửa không đối không tầm xa dẫn đường bằng radar AIM-120D, tầm phóng 160 km (Mỹ) và K-77M, tầm phóng 200 km (Nga).

Ngoài ra, Su-35 đồng thời cũng có thể mang tên lửa tầm siêu xa P-37M (R-37M), với tầm phóng lên tới 300-400 km. Với 4 loại tên lửa không đối không tầm ngắn, tầm trung, tầm xa và siêu xa, khả năng không chiến của Su-35 vượt trội so với F-15.

Su-35 còn có thể mang các tên lửa chống hạm tầm xa của Nga, giúp nó có thể là một tiêm kích đánh biển đáng gờm – đây lại là điều mà kho vũ khí trên máy bay chiến đấu của Mỹ rất yếu.

Trên máy bay còn được lắp đặt pháo phòng không 30 mm bắn nhanh với 150 quả đạn, các loại bom có điều khiển, giúp nó hoàn thành tất cả các nhiệm vụ của máy bay đánh chặn cũng như máy bay tấn công tầm xa, với cả tính năng đối hạm, đối đất và đối không.

Su-35 được trang bị các công nghệ tiên tiến hàng đầu

Tổ hợp chiến đấu hàng không đa năng siêu cơ động Su-35 có tính năng tiệm cận với chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 về cả trình độ áp dụng công nghệ và trang thiết bị.

Về tính năng bay, thiết kế tối ưu, tốc độ và sự cơ động cùng khả năng điều khiển bay giúp nó có thể đánh bại tất cả các dòng chiến đấu cơ phương Tây. Những gì Su-35 có thể làm được trên bầu trời có thể trái với tất cả các định luật vật lý, khiến có chuyên gia Trung Quốc phải so sánh nó với UFO!

Chiếc máy bay Nga được thiết kế để nó sở hữu những tính năng bay có một không hai. Chẳng hạn, chỉ riêng Su-35 có thể thực hiện động tác “xoắn ốc trên mặt phẳng”, mà cho đến nay đối với đa số các máy bay khác vẫn coi là chế độ cực kỳ nguy hiểm.

Trong tầm khả năng của “Sukhoi” còn có cả kỹ thuật nổi tiếng “rắn hổ mang Pugachev” (máy bay lấy độ cao liên tục, rồi treo bất động giữa không trung dường như đuôi máy bay gắn vào cái móc vô hình trên bầu trời và sau đó chúc mũi lao xuống, rồi chuyển sang bay ngang).

Trong chiến đấu, những kỹ thuật siêu đẳng như vậy cho phép máy bay không chỉ thoát ra khỏi cuộc tấn công, mà còn trong chớp nhoáng từ kẻ bị truy đuổi biến thành người đi săn, lập tức chuyển sang phản đòn vào đối thủ đang mất mục tiêu.

Sở dĩ máy bay đạt được khả năng cơ động đáng kinh ngạc đến không thể tưởng tượng nổi như vậy là nhờ hệ thống điều khiển vec-tơ lực đẩy của động cơ AL-41F1S (117S). Động cơ này cũng giúp rút ngắn đáng kể khoảng cách chạy lấy đà xuất phát khi cất cánh.

Để đạt được tốc độ cao và sự linh hoạt đó, Su-35 không chỉ đơn thuần có động cơ khỏe và điều khiển vector mà khung thân của nó còn phải rất bền vững. Do đó, tất cả các cấu trúc chịu tải của máy bay đều được chế tạo bằng vật liệu titan.

  

Nga đã điều 4 chiến đấu cơ Su-35 sang tham chiến ở Syria

Su-35 có thiết bị tìm kiếm và theo dõi mạnh là trở ngại khó vượt qua đối với các máy bay chiến đấu phương Tây. Các trang bị tổ hợp trinh sát quang-hồng ngoại hữu ích cho việc trinh sát, khiến chiếc tiêm kích Nga có thể phát hiện máy bay khác từ xa.Ngoài ra, Su-35 còn được bảo vệ khỏi các đòn tấn công bởi hệ thống tác chiến điện tử Khibiny có khả năng gây nhiễu tuyệt vời, làm mù radar chủ động của đối thủ ngay cả trong điều kiện đối phương cũng sử dụng các biện pháp tác chiến điện tử cường độ cao.

Thực tế đã cho thấy, “mắt thần” của Su-35 phát hiện mục tiêu không thân thiện trên bầu trời trong khoảng cách xa đến 400 km. Trong khi đó, F-18 của Mỹ chỉ “nhìn thấy” trong cự ly 200 km, còn và Rafale của Pháp kém hơn, chỉ có khả năng phát hiện đối thủ trong tầm 150 km.

Chiến đấu cơ Su-35 cũng đã trải qua một cuộc “thử lửa” một cách vẻ vang. Nga chỉ điều động tất cả chỉ có bốn chiếc Su-35 để khống chế không phận Syria nhưng đã làm giảm rõ rệt khả năng hoạt động của lực lượng không quân thù địch trong vùng chiến sự.

Tờ báo Mỹ kết luận rằng, chiến đấu cơ phương Tây không có điểm nào thắng được Su-35, trong khi loại máy bay Nga có nhiều ưu điểm vượt trội. Do đó, Su-35 xứng đáng là loại máy bay chiến đấu tốt nhất, hiệu quả nhất trong các nhiệm vụ tác chiến trên không, dưới biển và mặt đất.

RELATED ARTICLES

Tin mới