Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTình hình Biển Đông sắp nguy cấp?

Tình hình Biển Đông sắp nguy cấp?

Trung Quốc được cho là sắp chiếm bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh sẽ phạm phải “lằn ranh đỏ” mà Mỹ đưa ra. Liệu diễn biến này có đẩy tình hình Biển Đông vốn đã căng thẳng vào tình trạng nguy cấp hay không?

Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Google Earth

Căng thẳng tiếp tục leo thang ở Biển Đông và với việc Bắc Kinh đang tuyệt vọng tìm cách thay đổi căn bản cán cân sức mạnh trong khu vực sau phán quyết của Tòa trọng tài, khả năng bùng phát xung đột ở một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất châu Á chưa bao giờ lớn hơn lúc này.

Trung Quốc chẳng bao lâu có thể sẽ tìm cách thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông bằng cách chiếm giữ bãi cạn Scarborough trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines – một động thái mà Washington coi là xâm phạm vào “lằn ranh đỏ” mà Tổng thống Barack Obama đưa ra. Nhà lãnh đạo Mỹ hồi tháng Ba từng cảnh báo Trung Quốc về “hậu quả nghiêm trọng” nếu cố tìm cách chiếm bãi cạn Scarborough.

Tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam ở Hồng Kông mới đây có bài viết nói về khả năng Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough. Tờ báo này dẫn tin từ “một nguồn tin nắm rõ vấn đề” cho biết, Bắc Kinh sẽ không tìm cách chiếm bãi cạn Scarborough trước khi nước này chủ trì hội nghị thượng đỉnh G-20 vào tháng tới. Tuy nhiên, họ sẽ hành động vào giữa thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11 khi người Mỹ đi bỏ phiếu bầu chọn Tổng thống.

Nguồn tin của tờ Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam cho hay, Bắc Kinh có thể sẽ tìm cách tận dụng sự xao nhãng chú ý của chính quyền Mỹ trong mùa bầu cử để hành động. “Tổng thống Obama sẽ tập trung vào các vấn đề trong nước trước thềm cuộc bầu cử, bởi ông cần phải truyền lại di sản trước khi rời nhiệm sở. Điều đó có thể làm ông Obama bận rộn và không có thời gian để quan tâm đến các vấn đề an ninh khu vực”, nguồn tin cho biết.

Giới phân tích an ninh tin rằng, động thái chiếm bãi cạn Scarborough là một cách để Trung Quốc phản đòn lại phán quyết gần đây của tòa án ở The Hague. Theo phán quyết đó, yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc bị bác bỏ. Bắc Kinh định độc chiếm Biển Đông bằng yêu sách này.

Không rõ Mỹ sẽ phản ứng như thế nào nếu Trung Quốc phạm vào “lằn ranh đỏ” mà họ đưa ra. Nhiều người đang lo ngại dõi theo diễn biến tình hình ở Biển Đôngbởi rất có thể xung đột sẽ bùng phát vì sự thách thức của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới