Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Philippines có thể ra toà án quốc tế vì giết...

Tổng thống Philippines có thể ra toà án quốc tế vì giết người bừa bãi

Tổng thống Rodrigo Duterte có thể phải đối mặt với các cáo buộc tội ác chống lại loài người tại Toà hình sự quốc tế ICC vì mệnh lệnh giết người bừa bãi trong cuộc chiến chống ma tuý ở Philippines.

Tổng thống Rodrigo Duterte.

Theo tờ Inquirer, nghị sĩ Philippines Leila de Lima đưa ra phát biểu trên với báo chí. Bà Lima cho hay, đây không phải là một lời đe doạ tổng thống, mà là thực tế.

“Có một số chuyên gia đang nói rằng nếu hàng loạt các vụ giết người không thuyên giảm và không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến việc ICC sẽ cử công tố viên đến đất nước chúng ta và điều tra tất cả những người ra lệnh giết người theo Quy chế Rome” – bà Lima nói.

“Đây không phải là một trò đùa. Tôi không đe doạ tổng thống, mà chỉ nêu thực tế rằng ông ấy có thể bị ICC điều tra” – bà nghị sĩ bổ sung.

Bà Lima chỉ ra rằng, hàng trăm người đã bị giết hại kể từ ngày ông Duterte lên nắm quyền, và điều đó có thể coi như một sự quan ngại ngày càng lớn đối với thế giới.

Bà Lima cảnh báo, nếu các cáo buộc chống lại ông Duterte tại ICC, tổng thống sẽ không được hưởng quyền miễn trừ.

Theo tờ Inquirer, tổng cộng 601 nghi phạm ma tuý đã bị tiêu diệt kể từ khi ông Duterte nhậm chức ngày 30.6. Các tờ báo khác cho biết, trong cùng khoảng thời gian này, hơn 5.000 nghi phạm ma tuý khác bị bắt giữ, trong khi gần 600.000 người khác ra đầu thú.

Cuối tuần trước, đại sứ quán Mỹ bày tỏ lo ngại trước những thông tin về các vụ những người bị nghi ngờ liên can đến ma túy bị sát hại bừa bãi, đòi hỏi Philippines tôn trọng những nghĩa vụ về nhân quyền. Đại sứ quán Mỹ cảnh báo, hàng triệu đô la viện trợ Mỹ được kèm theo điều kiện tôn trọng nhà nước pháp quyền.

Ngày 14.8, Bộ Ngoại giao Philippines ghi nhận quan điểm của phía Mỹ, đồng thời khẳng định Manila chú trọng đến mục tiêu diệt trừ tội phạm nhưng vẫn tôn trọng nhà nước pháp quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới