Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiIndonesia gửi tín hiệu mạnh về Biển Đông

Indonesia gửi tín hiệu mạnh về Biển Đông

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ về Biển Đông trong diễn văn mừng Ngày Quốc khánh Indonesia (17/8/1945 – 17/8/2016).

Tổng thống Indonesia Joko Widodo

Theo Reuters, ông Widodo đã trực tiếp đề cập đến phán quyết ngày 12/7 của Tòa trọng tài về vụ kiện Philippines – Trung Quốc, theo đó bác bỏ cái gọi là “quyền lịch sử” của Trung Quốc ở Biển Đông và vạch rõ những hành vi sai trái của Bắc Kinh ở khu vực này.

Ông Widodo khẳng định: “Indonesia đang tích cực tham gia trong việc giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thông qua đàm phán sau phán quyết”.

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục thúc đẩy các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột quốc tế”.

Ông Widodo cũng khẳng định chủ quyền của Indonesia với quần đảo Natunacùng vùng biển giàu tài nguyên xung quanh, sau khi xảy ra các cuộc chạm trán với tàu Trung Quốc quanh quần đảo này.

“Chúng tôi đang phát triển những khu vực như Entikong, Natuna và Atambua để thế giới có thể thấy Indonesia là một nước lớn, từng tấc đất và vùng biển đều được quan tâm thực sự”, ông nói, không nhắc trực tiếp đến Trung Quốc.

Đây là một cử chỉ hiếm hoi, thể hiện quan điểm rõ ràng, cứng rắn của Indonesia về vấn đề Biển Đông trong bối cảnh Bắc Kinh – một đối tác thương mại lớn của Jakarta trong khu vực đang ra sức bác bỏ và vận động bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài.

indonesia gui tin hieu manh ve bien dong

Hình ảnh một tàu cá nước ngoài đánh cá phi pháp trên vùng biển Indonesia bị lực lượng chức năng nước này cho nổ tung

Mặc dù Indonesia từ lâu duy trì quan điểm không có tranh chấp trên biển với Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc tự vẽ ra để đòi chủ quyền với Biển Đông lại chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia quanh Natuna.

Từ đầu năm tới nay, nhiều cuộc chạm trán đã xảy ra giữa tàu hải quân, tuần duyên Indonesia với các tàu cá, hải cảnh Trung Quốc ở khu vực này. Đáng chú ý, có những vụ Bắc Kinh lại khăng khăng “cãi” là các tàu cá của họ đang “hoạt động bình thường” ở “ngư trường truyền thống” của họ.

Sau một cuộc chạm trán hồi tháng 6, Jakarta đã gửi một thông điệp mạnh tới Bắc Kinh qua việc Tổng thống Widodo đã ra thăm quần đảo Natuna và tiến hành một cuộc họp nội các hẹp ngay trên chiến hạm Imam Bonjol – con tàu vừa tham gia bắt giữ tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Indonesia. Tại đây, ông đã chỉ đạo quân đội tăng cường hệ thống phòng thủ hải – không quân ở quần đảo này nhằm đối phó với việc Trung Quốc xâm nhập đánh bắt cá.

RELATED ARTICLES

Tin mới