Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiLiệu Anh có xoa dịu TQ sau hoãn dự án khủng?

Liệu Anh có xoa dịu TQ sau hoãn dự án khủng?

Trong thư gửi lãnh đạo Trung Quốc, Thủ tướng Anh mong muốn tăng cường thương mại và hợp tác về các vấn đề toàn cầu giữa London với Bắc Kinh.

Dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley. Ảnh: EDF

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/8 cho biết Thủ tướng Anh Theresa May đã viết thư gửi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường bày tỏ mong muốn tăng cường thương mại và hợp tác về các vấn đề toàn cầu giữa London với Bắc Kinh.

Thông tin trên được Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Á-Thái Bình Dương của Anh, ông Alok Sharma đưa ra trong cuộc gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh.

Tuyên bố của bộ trên dẫn lời ông Sharma cho biết Anh coi Trung Quốc là một đối tác chiến lược toàn cầu quan trọng, đồng thời coi trọng quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đây có thể coi là động thái xoa dịu của Thủ tướng May đối với Trung Quốc sau khi Chính phủ mới của bà bất ngờ hoãn việc ký kết thỏa thuận đối với dự án điện hạt nhân Hinkley Point có nhà đầu tư Trung Quốc tham gia. Quyết định tạm treo dự án khiến Trung Quốc rất bực tức. Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming đã lên tiếng cảnh báo rằng quan hệ song phương đang gặp rủi ro vì những ngờ vực đối với tương lai nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point.

“Tôi hi vọng rằng Anh sẽ mở cửa với Trung Quốc và chính phủ Anh sẽ tiếp tục ủng hộ Hinkley Point và có quyết định sớm nhất có thể để dự án có thể được thực hiện trơn tru”, ông Liu nói.

Dư luận cũng không khỏi hoài nghi về “kỷ nguyên vàng” trong mối quan hệ Anh-Trung Quốc vốn được nhắc đến nhiều sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 10/2015.

Trong chuyến thăm này của ông Tập Cận Bình, hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác và đầu tư với tổng số vốn lên đến 40 tỷ bảng Anh.

Giới chức Trung Quốc cho rằng bất cứ quyết định trì hoãn nào đối với Hinkley Point cũng đồng nghĩa với nguy cơ suy giảm vốn đầu tư của Trung Quốc vào thị trường Anh.

Quyết định hoãn dự án Hinkley Point đánh dấu những điều chỉnh về chính sách của Chính phủ Anh đối với Trung Quốc.

Trước đó, dưới thời Thủ tướng David Cameron, việc Anh tìm cách xích lại gần hơn với Trung Quốc nhằm thu hút vốn đầu tư đã gây thất vọng cho các đồng minh, đặc biệt là Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới