Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật Bản đau đầu vì TQ hoành hành trên Biển Hoa Đông

Nhật Bản đau đầu vì TQ hoành hành trên Biển Hoa Đông

Nhật Bản mới đăng tải đoạn clip cho thấy hàng trăm tàu Trung Quốc, có số trang bị súng máy xâm nhập vào vùng biển nước này nhiều hơn ở Biển Đông.

Tàu của Trung Quốc số lượng lớn thâm nhập tới sát khu vực lãnh hải Nhật Bản. Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản mới đây đăng tải trên mạng internet một đoạn video cho thấy hàng trăm tàu của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản quanh khu vực quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) ở Biển Hoa Đông.

Đoạn video được đăng tải hôm 15/8 trên  trang web của Bộ Ngoại giao và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản ghi lại khoảng thời gian từ ngày 5-9/8 cho thấy các tàu cảu Chính phủ Trung Quốc và các tàu đánh cá đang hoạt động quanh Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu của Chính phủ Trung Quốc đang tăng cường hoạt động xung quanh quần đảo tranh chấp và nhiều lần xâm hại phần lãnh hải Nhật Bản. Được biết, không thấy những tàu cá này trong phạm vi lãnh hải của Nhật Bản kể từ ngày 10/8 nhưng vẫn đang đi lại trong vùng biển tiếp giáp ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật Bản.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) đếm được từ 200-300 tàu cá được hộ tống bởi các tàu hải cảnh.

“Tàu của các người đang xâm phạm lãnh hải của chúng tôi”, thông điệp điện tử phát đi từ tàu tuần tra Nhật Bản Aguni đến một trong các tàu đối phương, theo trang tin The Japan Times.

“Hành vi qua lại gây hại bị cấm trong vùng biển Nhật Bản. Đi ra khỏi nơi này ngay lập tức”, thông điệp tiếp.

JCG cho biết có đến 18 tàu Trung Quốc được trang bị súng máy, và cáo buộc những hành động kiểu này của phía chính quyền Bắc Kinh là không thể tha thứ được.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản nhận định số lượng các tàu Trung Quốc điều đến khu vực xung quanh Senkaku/Điếu Ngư lớn hơn rất nhiều so với số lượng tàu của Bắc Kinh ở vùng biển gần Bãi cạn Scarborough trên Biển Đông hiện nay.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, thông thường khoảng 3 tàu Trung Quốc triển khai vào vùng tiếp giáp lãnh hải của Senkaku, trong khi 4 hoặc 5 tàu được triển khai ở vùng biển gần Bãi cạn Scarborough.

Trước động thái này, Chính phủ Nhật Bản đã trao 30 công hàm phản đối cho Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 5-10/8.

Ngoài ra, các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn mà Trung Quốc triển khai gần đây tại khu vực biển Hoa Đông, chính là gia tăng sức ép quân sự nhằm vào Nhật Bản. Có thể dự đoán, quan hệ Trung- Nhật sẽ tiếp tục xấu đi trong thời gian tới, thậm chí không loại trừ xảy ra xung đột cục bộ quy mô nhỏ giữa hai nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới