Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ triệt phá ngân hàng ngầm với 30 tỷ USD giao dịch

TQ triệt phá ngân hàng ngầm với 30 tỷ USD giao dịch

Hệ thống ngân hàng ngầm ở Trung Quốc đã trở thành nơi để các tay buôn ma túy, buôn lậu và tội phạm kinh tế dễ dàng thực hiện các phi vụ giao dịch.

Trung Quốc triệt phá ngân hàng ngầm để giữ ổn định dòng vốn. Ảnh: China Photos.

Ngày 17/8, lực lượng an ninh Trung Quốc đã triệt phá mạng lưới các ngân hàng ngầm thực hiện các giao dịch tiền tệ bất hợp pháp với tổng giá trị lên đến 200 tỷ nhân dân tệ (30 tỷ USD) trong năm nay, Reuters dẫn thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc cho hay. 

Theo thông cáo, lực lượng đặc biệt với sự hợp tác của Bộ Công an, ngân hàng trung ương và cục quản lý ngoại hối của Trung Quốc đã phát hiện các hành vi giao dịch tiền tệ trái phép tại 192 địa điểm trong năm 2016.

Cảnh sát đã bắt giữ 450 nghi phạm liên quan đến 158 vụ giao dịch tiền tệ phi pháp và rửa tiền.Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV trong ngày 17/8 cũng cho phát sóng một phóng sự về việc cảnh sát Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc) gần đây đã triệt hạ một nhà băng ngầm.

Đội lốt một công ty thương mại, nhà băng ngầm này đã tiến hành các vụ giao dịch với số tiền lên đến 30 tỷ nhân dân tệ trong vòng 6 năm qua. Phóng sự cũng cho biết cảnh sát đã bắt giữ 26 nghi phạm chính ở 4 thành phố khác nhau.

Bắc Kinh đã phát động chiến dịch chống lại hoạt động ngân hàng phi pháp vào tháng 4 năm ngoái. Chỉ trong vòng 8 tháng, cơ quan công an đã phát hiện 170 vụ với tổng số tiền hơn 800 tỷ nhân dân tệ, trong đó vụ nghiêm trọng nhất có giá trị giao dịch lên đến 64 tỷ nhân dân tệ.

“Vấn đề chủ yếu là hệ thống ngân hàng ngầm đã trở thành nơi để các tay buôn ma túy, buôn lậu và tội phạm kinh tế dễ dàng thực hiện các phi vụ giao dịch”, Shu Jianping, người phụ trách đơn vị chống rửa tiền của Bộ Công an Trung Quốc, phát biểu trên CCTV.

Mặc dù chiến dịch đã tác động không nhỏ đến hệ thống ngân hàng “chợ đen”, các hành vi trái phép sử dụng mạng lưới “chợ xám” (thuật ngữ kinh tế chỉ các hoạt động trao đổi hàng hóa một cách hợp pháp nhưng không chính thức) vẫn đang lan rộng và trở nên khó nắm bắt khi sự móc nối giữa các ngân hàng ngầm ở những khu vực khác nhau ngày càng tinh vi.

Mạng lưới ngân hàng ngầm ở Trung Quốc là kênh trao đổi tiền thu được từ các hoạt động phi pháp, bao gồm nguồn tiền biển thủ của các quan chức tham nhũng. Bắc Kinh đã đấu tranh chống lại những giao dịch tiền bẩn xuyên biên giới trong nỗ lực chung nhằm ngăn chặn dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc khi đồng nhân dân tệ đang suy yếu.

RELATED ARTICLES

Tin mới