Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngHàng trăm tàu TQ tràn ra biển, tình hình nguy cấp?

Hàng trăm tàu TQ tràn ra biển, tình hình nguy cấp?

Nhật Bản đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước việc hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc ồ ạt kéo đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, trong đó có hàng chục tàu dường như được trang bị vũ khí hạng nặng.

Ảnh minh họa

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản được cho là đã ghi lại được hình ảnh hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc ồ ạt tiến về phía quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Hình ảnh được chụp từ trên không cho thấy mức độ căng thẳng leo thang trong khu vực.

Đoạn video rõ ràng đã được phía Nhật Bản quay lại từ một chiếc máy bay tuần tra bay ở tầm thấp và sau đó được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tung lên mạng, tờ Japan Times hôm 16/8 cho biết.

Trong đoạn video đó, người ta thấy rất nhiều tàu thuyền Trung Quốc đang ồ ạt tiến đến gần quần đảo Senkaku/Điều Ngư trong khi các tàu tuần tra của Nhật Bản tìm cách ngăn chặn lực lượng tàu hùng hậu của Trung Quốc tiến vào vùng tranh chấp. Cụ thể, có khoảng 200 đến 300 tàu cá Trung Quốc được hộ tống bởi 28 tàu tuần tra đã ồ ạt tràn vào những khu vực ngay bên ngoài vùng lãnh hải của Nhật Bản ở xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ở cuối đoạn video, tàu tuần tra 1.500 tấn mang tên Aguni được trang bị súng đại bác 20mm của Nhật Bản đã tiếp cận gần với một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và một tàu cá của Trung Quốc. Tàu Aguni sau đó phát đi cảnh báo: “Tàu của các bạn đang xâm phạm vào vùng lãnh hải của đất nước chúng tôi… Các bạn không được phép đi qua vùng lãnh hải Nhật Bản. Hãy ra khỏi khu vưc này ngay lập tức.

Theo lời Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản, 7 trong số 18 tàu tuần tra của Trung Quốc bị phát hiện xung quanh khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được trang bị thứ gì đó “trông giống như là súng máy”.

“Những hành động như vậy của phía Trung Quốc làm leo thang căng thẳng trong khu vực và đó là điều không thể được dung thứ”, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

Vụ việc trên đã làm leo thang căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh. Hồi tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Tokyo Cheng Yonghua đến để bày tỏ sự phản đối về những động thái hiện nay của phía Bắc Kinh, tờ AP cho hay.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ lâu đã là cái dằm gây nhức nhối trong quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á. Mặc dù trong vài tháng qua, tình hình đã tạm lắng dịu nhưng những hành động gần đây của Trung Quốc có thể sẽ gây căng thẳng trở lại khu vực.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản, khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này chưa có người sinh sống nhưng lại sở hữu nguồn cá dồi dào và được cho là chứa một nguồn trữ lượng dầu mỏ khổng lồ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Cả Nhật Bản, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku còn Đài Loan gọi là Tiaoyutai.

Nhật Bản đã kiểm soát những hòn đảo nhỏ chưa có người sinh sống ở biển Hoa Đông từ năm 1895 và đặt tên cho nhóm đảo nhỏ này là quần đảo Senkaku. Từ 1945-1972, Mỹ quản lý quần đảo này và sau đó trả về cho phía Nhật Bản. Hiện tại, Tokyo đang kiểm soát Senkaku/Điếu Ngư nhưng Trung Quốc không chấp nhận điều đó. Trung Quốc đang tìm mọi cách phá vỡ thế nguyên trạng ở đây. Cuộc tranh chấp xung quanh quần đảo này là nguyên nhân chính khiến quan hệ Trung – Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

RELATED ARTICLES

Tin mới