Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ nêu điều kiện để dẫn độ giáo sỹ Gulen về Thổ...

Mỹ nêu điều kiện để dẫn độ giáo sỹ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 18/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết Mỹ, một đối tác chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ, nên tạo điều kiện để dẫn độ giáo sỹ Fethullah Gulen hiện đang sống lưu vong tại Mỹ, người bị Ankara cáo buộc là chủ mưu của cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi giữa tháng trước, về Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo sỹ Fethullah Gulen tại nhà riêng ở Pennsylvania, Mỹ ngày 15/3/2014. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Phát biểu tại Ankara, ông Erdogan cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Mỹ Barack Obama cho phép dẫn độ giáo sỹ Gulen về Thổ Nhĩ Kỳ.

Washington đã phản ứng một cách cẩn trọng và cho biết nước này cần phải thấy bằng chứng rõ ràng chứng minh sự liên quan của ông Gulen với vụ đảo chính hôm 15/7 vừa qua.

Ông Erdogan nêu rõ: “Cá nhân tôi đã đề nghị ông Obama cho dẫn độ giáo sỹ Gulen cách đây một năm. Tôi cũng đã lại đề nghị ông Obama sau các vụ việc mới nhất.”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cáo buộc những người ủng hộ giáo sỹ Fethullah Gulen đóng vai trò trong loạt vụ đánh bom mới tại miền Đông nước này mà nhóm Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cáo buộc tiến hành.

Trong bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình, Tổng thống Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang đối mặt với các cuộc tấn công phối hợp từ nhiều tổ chức khác nhau.

Ông Erdogan cho biết những đối tượng ủng hộ giáo sỹ Gulen có dính líu đến loạt vụ đánh bom của lực lượng người Kurd, làm 12 người thiệt mạng, trong đó có 7 thành viên lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ, và 224 người bị thương trong ngày 18/8.

Theo ông, phe nhóm của ông Gulen đã chia sẻ thông tin tình báo hỗ trợ cho các vụ tấn công gần đây của PKK.

Về mặt ý thức hệ, giáo sỹ Hồi giáo Gulen không có điểm chung với PKK, nhóm cánh tả chủ trương thế tục đang đấu tranh đòi quyền tự trị ở miền Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có đa số dân là người Kurd.

Giáo sỹ Fethullah Gulen, 75 tuổi, hiện đang sống lưu vong tại thị trấn miền núi Poconos ở Saylorsburg, bang Pennsylvania (Mỹ) từ năm 1999 và bị buộc tội phản quốc.

Sau khi rời Thổ Nhĩ Kỹ, nhân vật này đã bị chính quyền Erdogan cáo buộc có các hoạt động Hồi giáo cực đoan.

RELATED ARTICLES

Tin mới