Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga tăng quân giáp biên giới, trần tình với NATO

Nga tăng quân giáp biên giới, trần tình với NATO

Nga lý giải các động thái quân sự gần đây khi liên tiếp thực hiện các động thái tăng quân gần biên giới Nga- Ukraine chỉ nhằm bảo vệ Crimea.

Đồ họa các thiết bị vũ khí Nga trang bị tại Crimea. Ảnh: Viện Nghiên cứu chiến tranh Mỹ

Nga đang có những sự tăng cường mạnh mẽ hơn hiện diện quân sự dọc biên giới phía Tây của nước này.

Moscow mới đây tuyên bố 2 đơn vị vũ trang mới sẽ được thành lập ở quân khu phía Tây và quân khu phía Nam, với hơn 10.000 binh sĩ.

Các đơn vị mới sẽ ở trong tư thế sẵn sàng chiến đấu khi thường xuyên tham gia hơn 300 bài tập huấn luyện và các cuộc diễn tập. Ngoài ra, một số đơn vị quân đội khác cũng đang được điều động đến khu vực biên giới gần với Ukraine.

Một trụ sở chỉ huy mới đã được xây dựng tại thành phố Voronezh, cách biên giới Ukraine khoảng 160km. Trong khi đó, nhiều căn cứ quân sự và ít nhất 10 doanh trại quân đội đang được xây dựng tại các thị trấn trong khu vực để phục vụ cho kế hoạch chuyển quân đến tuyến biên giới phía tây của Nga. 

Tại thị trấn Boguchar, nơi Lữ đoàn cơ giới 9 của Nga sẽ đóng quân theo kế hoạch, một doanh trại mới có thể chứa hơn 5.000 binh sĩ và 2.200 đơn vị vũ khí đang được xây dựng. Báo The Wall Street Journal cho biết, một linh mục địa phương đã thực hiện các nghi lễ ban phước, bắt đầu cho việc xây dựng doanh trại. Thị trấn Boguchar cách biên giới Ukraine chỉ khoảng 40km.

Còn ở thị trấn Valuyk thuộc vùng Belgorod, Bộ Quốc phòng Nga cũng lên kế hoạch triển khai Lữ đoàn cơ giới 23, trước đó đóng quân tại Samarra gần biên giới Kazakhstan. Một căn cứ mới bên trong Valuyk dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay và trở thành nơi đồn trú cho 4.500 quân, xe tăng và thiết giáp.

Những căn cứ mới đều có các nhà kho để chứa vũ khí, khu phức hợp nhà ở và thậm chí cả sân trượt băng.

Từ hồi tháng 5, Lữ đoàn cơ giới 28 của Nga đã đến thành phố Klintsy, cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 320km về phía bắc. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, các quan chức địa phương và một số người dân đã tập trung tại nhà ga xe lửa để chào đón những vị khách mới đến thành phố.   

Trong khi Nga ngày càng thể hiện các động thái quân sự mới giáp biên giới Ukraine khiến giới chức phương Tây và phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương NATO phản ứng.

RIA Novosti ngày 19/8 dẫn lời Đại diện thường trực Nga tại NATO,  ông Alexander Grushko khẳng định, việc Moscow mở rộng nhóm quân sự tại Crimea không nhằm chống lại NATO hay bất cứ quốc gia nào.

“Khi phương Tây đề cập tới những gì chúng tôi đang làm ở Crimea, có cảm giác như đó là sự giả tạo nhằm hăm dọa dư luận. Trong thực tế, trước khi thuộc về Ukraine, bán đảo Crimea đã từng là một thành phần có lịch sử của Nga”.

Theo đại diện Nga tại NATO, không chỉ biển, mà đất liền, không gian cũng là những yếu tố cấu thành chủ quyền của bán đảo Crimea và cần được bảo vệ.

“Vì vậy, những gì chúng tôi đang làm hôm nay là nhằm cân bằng các lực lượng tại Crimea. Điều này chẳng phải là thông tin mới đối với NATO”, ông Grushko nhấn mạnh.

Vị đại diện Nga thuộc tổ chức Hiệp ước này cũng khẳng định, việc Nga tăng cường sức mạnh quân sự liên quan tới những thay đổi diễn ra trên biên giới phía Nam của Liên bang cũng một phần bởi các động thái gia tăng bên sườn Đông của NATO.

“Chúng tôi thấy rằng, việc tăng cường quân sự bên sườn phía Đông của NATO tại các hội nghị thượng đỉnh của khối này ở xứ Wales và Warsaw (Ba Lan), đã tạo ra những cấu trúc quân sự cụ thể. Chúng tôi đã thấy sự xuất hiện thường xuyên hơn của các tàu chiến NATO tại khu vực Biển Đen”, ông Grushko nói.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời Anton Lavrov, một nhà phân tích quốc phòng thuộc Viện nghiên cứu CAST có trụ sở tại Moscow cho rằng, việc Nga triển khai vũ khí quanh biên giới Ukraine cho thấy một ý định thực sự để sử dụng vũ lực nếu cần thiết.

Lực lượng quân sự Nga ở biên giới Ukraine cho thấy đây là lực lượng phòng thủ cho phe ly khai đã được hậu thuẫn trước đó nhằm chống lại phe chính phủ.

RELATED ARTICLES

Tin mới