Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTổng thống Philippines dọa đánh quan sát viên LHQ can thiệp vào...

Tổng thống Philippines dọa đánh quan sát viên LHQ can thiệp vào chiến dịch truy quét tội phạm

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ trích mạnh mẽ sự can thiệp của Liên Hiệp Quốc vào chiến dịch thanh trừng tội phạm ma túy mà ông phát động.

Tổng thống Duterte “quyên chiến” với cả Liên Hiệp Quốc (ảnh: AP)

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Philippines Duterte đã “tuyên chiến” với Liên Hiệp Quốc trước những chỉ trích của tổ chức này nhằm vào chiến dịch truy quét tội phạm ma túy mà ông phát động.

Khi được hỏi về khả năng Liên Hiệp Quốc sẽ gửi các quan sát viên tới Philippines để điều tra về tình trạng giết người không qua xét xử tại quốc gia Đông Nam Á này, ông Duterte phản ứng lại một cách vô cùng gay gắt.

“Tôi không cần biết người nào được cử đến đây để làm gì, tôi sẽ nện luôn vào đầu hắn ta,” nhà lãnh đạo của Philippines tỏ ra tức giận. “Đừng điều tra như thể chúng tôi là tội phạm. Tôi sẽ không chào đón các ông nồng hậu ở đất nước này đâu. Nhưng nếu các ông tới đây, hãy giải thích hoặc tự mình lắng nghe xem điều gì đang xảy ra ở đây.”

Trước đó, phát biểu tại lễ kỷ niệm ngày thành lập lực lượng cảnh sát vào ngày 17/8 vừa qua, Tổng thống Duterte đã thắc mắc rằng tại sao Liên Hiệp Quốc lại dễ dàng can thiệp vào chính quyền của ông trong khi còn những vấn đề quan trọng hơn như các cuộc xung đột ở Trung Đông.

“Tại sao LHQ can thiệp vào công việc của đất nước này? Hiện chỉ có khoảng 1.000 tội phạm tử vong, trong khi có rất nhiều phụ nữ vô tội và trẻ em bị giết mà không đòi được công lý”, ông Duterte nói.

Trong tháng 6, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy của Philippines, gọi đây là hành động “trái pháp luật, xâm phạm các quyền cơ bản và sự tự do”. Văn phòng chống ma túy Liên Hợp Quốc trong tháng 8 cũng “quan ngại sâu sắc” về việc tiêu diệt những kẻ buôn bán và sử dụng ma túy ở Philippines mà không qua xét xử.

Gần 1.000 người đã thiệt mạng kể từ khi ông Duterte lên làm tổng thống Philippines và áp dụng chính sách mạnh tay đối với tội phạm ma túy. Ông Duterte cũng khẳng định các binh sĩ quân đội và cảnh sát sẽ được đảm bảo không bị truy tố nếu giết người trong khi làm nhiệm vụ truy quét các đối tượng liên quan đến ma túy.

RELATED ARTICLES

Tin mới