Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngLiệu tàu lạ còn dám xuất hiện khi Mỹ phối hợp với...

Liệu tàu lạ còn dám xuất hiện khi Mỹ phối hợp với các nước Đông Nam Á?

Cuộc tập trận mang tên Hợp tác và Huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT) đã bắt đầu ở Singapore hôm nay 22.8, nhằm tăng cường năng lực đối phó với những thách thức an ninh biển chung như chống cướp biển, buôn lậu và hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Hải quân các nước tham gia thảo luận trước tập trận.

9 nước tham gia tập trận SEACAT gồm có Singapore, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Bangladesh, Campuchia và Mỹ. 

Straits Times dẫn lời  thiếu tá Arlo Abrahamson, người phát ngôn hạm đội 7 của Mỹ, cho biết, có khoảng 100 binh sĩ cùng 12 tàu, gồm cả tàu hải quân và tàu tuần tra, 2 máy bay P-8 tham gia cuộc tập trận kéo dài đến 26.8. 

“SEACAT sẽ cho phép các quốc gia xử lý những thách thức an ninh hàng hải phức tạp trong môi trường hợp tác” – chuẩn đô đốc Don Gabrielson, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm 73 nói. 

Cuộc tập trận giúp các nước tham gia phản ứng có hiệu quả hơn trước các thách thức trên biển, nhờ đó bảo vệ tốt hơn an ninh biển. 

Trong vài ngày tới, các bên sẽ tham gia xử lý tình huống có tàu đáng ngờ xâm nhập các vùng biển tập trận là Eo Malacca  và Singapre, Biển Andaman hoặc Biển Đông. Sau khi chia sẻ thông tin từ các nguồn có thể, các bên tham gia sẽ đưa ra và thực hiện kế hoạch đáp trả trên địa điểm diễn tập. Tùy tình huống, mày bay và tàu từ hải quân và hải cảnh các nước tham gia sẽ điều tra và lên tàu lạ nếu cần thiết. 

SEACAT bắt đầu từ 2002 với tên tọi “Hợp tác chống khủng bố Đông Nam Á” và được đổi tên năm 2012 để mỏ rộng quy mô huấn luyện giữa hải quân và hải cảnh trong khu vực. 

RELATED ARTICLES

Tin mới