Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ đưa 16 máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35...

Mỹ đưa 16 máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35 đến Nhật

Mỹ có kế hoạch triển khai 16 máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35 tới căn cứ quân sự tại Mỹ ở phía tây Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 8 năm tới. Đây sẽ là lần đầu tiên máy bay này đồn trú ở nước ngoài.

Mỹ sẽ đồn trú 16 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 tại Nhật Bản (Ảnh: Lockheed Martin)

Kyodo ngày 22/8 đưa tin, chính phủ Nhật Bản đã thông báo với thành phố Iwakuni thuộc tỉnh Yamaguchi về kế hoạch trên.

Giới chức cấp cao từ Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nhật Bản đã tới thăm thành phố Iwakuni và thông báo về việc triển khai với Thị trưởng Yoshihiko Fukuda cũng như tỉnh trưởng Tsugumasa Muraoka. Theo kế hoạch, 10 máy bay F-35 sẽ được triển khai vào tháng 1/2017 và thêm 6 chiếc nữa vào tháng 8 cùng năm.

Thị trưởng Fukuda đã nói với ông Shunsuke Takei, quan chức ngoại giao của quốc hội, và ông Hiroyuki Miyazawa, quan chức quốc phòng của quốc hội, rằng người dân thành phố nổi giận với việc thiếu thông tin từ chính phủ trung ương và kêu gọi được cung cấp các thông tin chi tiết về kế hoạch trên.

“Vì đây là cuộc triển khai đầu tiên tại Nhật Bản nên chúng tôi muốn tìm hiểu thông tin về sự an toàn và hoạt động của máy bay”, Thị trưởng Fukuda nói.

“Việc triển khai F-35 đơn thuần là sự nâng cấp loại máy bay và không liên quan tới việc tái bố trí của quân đội Mỹ”, ông Takei cho biết tại cuộc gặp.

Căn cứ Iwakuni dự kiến cũng đón 59 máy bay chiến đấu dùng cho tàu sân bay từ căn cứ Atsugi của hải quân Mỹ tại tỉnh Kanagawa, phía tây nam Tokyo, vào khoảng năm tới theo chính sách tái bố trí của các lực lượng Mỹ đồn trú tại Nhật Bản mà Tokyo và Washington đã nhất trí vào năm 2006. Động thái này được xem là nhằm tăng cường các chức năng của căn cứ.

Mỹ có kế hoạch thay thế các máy bay chiến đấu F/A-18 và AV-8 Harrier tại căn cứ Iwakuni bằng các chiến đấu cơ tàng hình F-35B, biến thể của máy bay chiến đấu F-35 có khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Kế hoạch triển khai F-35, dòng máy bay hiện đang được phát triển bởi một liên doanh quốc tế dẫn đầu là tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ, nằm trong kế hoạch tái cân bằng chiến lược của Mỹ tới châu Á trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới