Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu hải cảnh TQ tiếp tục “lượn lờ” gần quần đảo Senkaku/Điếu...

Tàu hải cảnh TQ tiếp tục “lượn lờ” gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Nhật Bản cho biết 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc ngày 21.8 đã đi vào lãnh hải của Nhật Bản, quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Kyodo News dẫn thông báo của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc ngày 21.8 đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, quanh quẩn gần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Cụ thể, các tàu này đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 10 giờ sáng 21.8 (tức 8 giờ sáng 21.8 theo giờ Việt Nam) và di chuyển tại vùng biển này trong khoảng một giờ đồng hồ trước khi rời đi.
Phía Nhật Bản sau đó đã gửi văn bản phản đối tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo về việc tàu hải cảnh Trung Quốc “xâm nhập lãnh hải” Nhật Bản. Theo Kyodo News, đây là lần đầu tiên tàu hải cảnh Trung Quốc đến khu vực này kể từ ngày 17.8. AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nhật Bản viết rằng: “Mặc dù Nhật Bản nhiều lần phản đối mạnh mẽ nhưng phía Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các hành động đơn phương, gây căng thẳng tại khu vực, và điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được”.
AFP cho biết từ ngày 5.8 đến nay, Nhật Bản đã gửi ít nhất 32 văn bản phản đối tới giới chức Trung Quốc liên quan đến hoạt động của tàu thuyền Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Căng thẳng trên biển Hoa Đông những ngày qua tăng cao đến nỗi phía Nhật Bản phải đánh giá rằng tình hình trên biển Hoa Đông cũng nghiêm trọng như ở Biển Đông. Từ đầu tháng 8, phía Nhật Bản cho biết ngoài hàng trăm tàu cá còn có hàng chục tàu hải cảnh Trung Quốc tới vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Kyodo News dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định tàu Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản.
RELATED ARTICLES

Tin mới