Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ có yếu thế khi tham chiến Syria?

TQ có yếu thế khi tham chiến Syria?

Ông Stephen Lendman, một chuyên gia chính trị người Mỹ mới đây đã viết về khả năng Trung Quốc cùng Nga tham gia vào cuộc chiến ở Syria.

Cuộc chiến ở Syria đang để lại những hậu quả to lớn về người và của.

Ông Lendman cho biết, sau Syria, Mỹ có thể sẽ khơi mào một cuộc chiến tranh ở Iran. Nếu Iran “trở thành một nước chư hầu của Mỹ, Washington sẽ có ảnh hưởng cực lớn tại Trung Đông mà không nước nào trên thế giới có thể so sánh được”.

Điều này cũng có nghĩa là tầm ảnh hưởng của Nga và Trung Quốc trên thế giới sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Ông Lendman nói thêm, hai nước này hiện là những cường quốc duy nhất có thể cạnh tranh với Mỹ trên trường quốc tế hiện nay và nếu đánh mất vị thế của mình ở Trung Đông, đó sẽ là đòn đánh mạnh đối với Moscow và Bắc Kinh. 

Hiện tại, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn tiếp tục tìm cách tiêu diệt những nhóm khủng bố ở Syria, đông thời Nga cũng đang cố gắng để chủ quyền lãnh thổ của Syria được giữ vững. Ông Lendman nhận định rằng, hiện đang có rất nhiều nhóm nổi dậy ôn hòa ở Syria mà Mỹ hậu thuẫn đang phối hợp hoạt động với các tổ chức khủng bố.

Trong bối cảnh đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phát biểu sau cuộc gặp mặt diễn ra vào ngày 15/8 với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier rằng: “Chúng tôi tin điều cần thiết hiện nay là ngăn chặn các tổ chức khủng bố thắng thế tại Syria, đồng thời tạo điều kiện để các phe phái chính trị ở Syria có thể đàm phán”.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang có kế hoạch tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Syria, đồng thời có thể triển khai quân đến nước này. Vào ngày 16/8, Đô đốc Guan Youfei, một quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc đã gặp mặt Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Syria Fahad Jassim cùng một tướng Nga giấu tên ở thủ đô Damascus.

Sau cuộc gặp gỡ này, ông Guan đã tuyên bố rằng: “Quân đội Trung Quốc và Syria từ lâu đã có mối quan hệ tốt đẹp, và Trung Quốc sẵn sàng tăng cường các hoạt động hợp tác quân sự với Syria”.

Việc Bắc Kinh sẽ can thiệp sâu đến đâu vào cuộc xung đột ở Syria vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Nước này vẫn đang vướng vào cuộc tranh chấp biển đảo ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Năm ngoái, Trung Quốc đã đưa hàng chục cố vấn quân sự đến Syria để hỗ trợ chính phủ nước này trong cuộc chiến chống khủng bố, song không đưa máy bay chiến đấu hay bộ binh đến đây.

Ông Lendman cho biết, nếu Trung Quốc quyết định triển khai quân đội đến Syria, một cuộc đối đầu giữa phương Đông và phương Tây có thể sẽ xảy ra, và cuộc chiến ở Syria sẽ càng trở nên phức tạp.

RELATED ARTICLES

Tin mới