Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhản ứng Ukraina kiện Toà trọng tài, Crimea sẽ kiện Ukraine đòi...

Phản ứng Ukraina kiện Toà trọng tài, Crimea sẽ kiện Ukraine đòi bồi thường “20 năm cướp bóc”

Nhằm đáp trả việc chính quyền Kiev đâm đơn kiện Nga lên trọng tài quốc tế về các quyền đối với vùng biển xung quanh bán đảo Crimea, chính quyền Crimea có thể đâm đơn kiện ngược Kiev và đòi bồi thường thiệt hại mà Kiev đã “cướp bóc” trong vòng 20 năm.

Nhằm đáp trả việc chính quyền Kiev đâm đơn kiện Nga lên trọng tài quốc tế về các quyền đối với vùng biển xung quanh bán đảo Crimea, chính quyền Crimea có thể đâm đơn kiện ngược lại Kiev và đòi bồi thường thiệt hại mà Kiev đã “cướp bóc” trong vòng 20 năm qua.

Tuyên bố trên được Phó thủ tướng chính quyền Crimea Ruslan Balbec đưa ra.

“Crimea có quyền nộp đơn kiện Kiev và yêu cầu bồi thường thiệt hại mà phía Ukraine đã gây ra cho bán đảo này trong hai thập kỷ vừa qua. Trong vòng 20 năm qua dưới sự “bảo trợ” của chính quyền Kiev, Crimea đã bị lãng phí về đất đai nông nghiệp, bất động sản, không được đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và nền kinh tế của khu vực này không được đầu tư bất cứ cái gì…”, ông Balbec cho biết.

Trước đó, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin tuyên bố Kiev sẽ đâm đơn lên trọng tài quốc tế về các quyền đối với vùng biển xung quanh bán đảo Crimea.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nộp đơn lên tòa án để tiếp tục xem xét các vi phạm của Nga và nghĩa vụ của nước này trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)”, ông Klimkin nói tại cuộc họp những người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Ukraine.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lưu ý rằng Moscow đã “không thể nói chuyện phải quấy” với phía Ukraine trong khuôn khổ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển UNCLOS, vì các câu hỏi được nêu cho phía Nga chỉ nhằm có được một lý do về mặt hình thức để tuyên bố về sự kết thúc quá trình tham vấn trước khi Ukraine kiện Nga trong vấn đề chủ quyền vùng biển xung quanh bán đảo Crimea.

Bán đảo Crimea được sáp nhập trở lại Nga thông qua một cuộc trưng cầu ý dân được tổ chức trên bán đảo này sau cuộc đảo chính ở Ukraine hồi năm 2014 (Maidan). Trong cuộc trưng cầu ý dân, hơn 95% cư dân của bán đảo này ủng hộ việc sáp nhập vào Nga.

Các nước phương Tây và Kiev không công nhận kết quả trưng cầu dân ý tại đây, và cho rằng Nga đã “xâm lược” toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới