Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuan hệ tay ba Nhật - Hàn – Trung “lực bất tòng...

Quan hệ tay ba Nhật – Hàn – Trung “lực bất tòng tâm”

Ngoại trưởng Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã họp chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa 3 nước dự kiến diễn ra vào cuối năm nay ở Nhật Bản.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói chuyện với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-Se bên lề cuộc gặp của
ngoại trưởng ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo hôm 24.6

So với thời điểm cuộc gặp cấp cao tay ba năm ngoái, cả tình hình khu vực nói chung lẫn các cặp quan hệ song phương đều có những diễn biến mới tác động bất lợi tới sự hợp tác giữa 3 nước. CHDCND Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hạt nhân và tên lửa còn Trung Quốc có những điều chỉnh chính sách nhất định đối với nước này, Mỹ và Hàn Quốc vừa tăng cường tập trận chung vừa đẩy mạnh vũ trang với bước đi đáng chú ý nhất là triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Động thái này lại phủ bóng đen xuống quan hệ vốn khá tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Seoul.

Trong khi đó, quan hệ giữa Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn rất trắc trở, đặc biệt với Trung Quốc. Cùng với vấn đề Bình Nhưỡng, việc Bắc Kinh tăng cường tranh chấp chủ quyền lãnh thổ khiến an ninh khu vực trở thành vấn đề thời sự nổi cộm, nhạy cảm và nan giải.

Tất cả đang cản trở sự hợp tác tay ba, giam cầm họ trong tình trạng lực bất tòng tâm và trong vòng luẩn quẩn của muốn nhiều nhưng thực tế chỉ được ít.

Tuy nhiên, dù khúc mắc đến đâu trong quan hệ song phương thì 3 nước này đều vẫn có những lợi ích chung ở tầm chiến lược, có ý nghĩa lâu dài về an ninh và hợp tác kinh tế. Cả ba đều cần môi trường an ninh ổn định và thuận lợi cũng như tăng cường liên kết kinh tế khu vực. Vì thế, quan hệ hợp tác tay ba vẫn được duy trì bất chấp mọi lực cản.

RELATED ARTICLES

Tin mới