Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinLiệu Ukraine có mất toàn bộ khi Nga tập trận lớn

Liệu Ukraine có mất toàn bộ khi Nga tập trận lớn

Nga đột xuất tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn, tiếp giáp Ukraine và các nước Baltic, đặt quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu toàn diện.

Bộ trưởng Seiger Shoigu thông báo về cuộc tập trận đột xuất. 

Ngày 25/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga  Sergei Shoigu tuyên bố với báo giới Nga bắt đầu tiến hành cuộc tập trận đột xuất theo lệnh của Tổng tư lệnh, Tổng thống Vladimir Putin.

“Theo quyết định của Tổng tư lệnh tối cao lực lượng vũ trang liên bang Nga, Tổng thống Vladimir Putin, một đợt tập trận đột xuất bắt đầu ngày hôm nay (25/8)”, ông Shoigu nói.

Theo đó, lực lượng tham gia cuộc tập trận gồm các binh sĩ ở quân khu miền nam, trung và tây của Nga, Hải quân Nga ở Biển Đen và Biển Caspian cùng lực lượng không quân và lính dù được đặt trong tình trạng sẵn sàng “chiến đấu toàn diện”.

Tuy vậy, Bộ trưởng Shoigu không tiết lộ số lượng binh sĩ tham gia tập trận.

Cuộc tập trận được biết đã chính thức bắt đầu vào lúc 7h sáng theo giờ địa phương. Cuộc tập trận diễn ra để “bảo vệ các lợi ích của Liên bang Nga trong bối cảnh gia tăng các mối đe dọa với an ninh của mình”, ông Shoigu khẳng định.

Cuộc tập trận diễn ra tại khu vực gần biên giới với Ukraine và các nước Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania (tất cả đều là thành viên NATO) cùng nhiều khu vực khác ở Nga, sẽ kéo dài đến cuối tháng 8/2016.

Các bài tập được cho là sẽ kiểm tra khả năng của lực lượng vũ trang đóng tại miền Nam nước Nga trong việc triển khai để giải quyết những tình huống khủng hoảng.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận là cơ sở để đánh giá khả năng sẵn sàng tác chiến của các quân khu, cũng như các phương án nhằm tăng cường lực lượng trên các hướng chiến lược ở phía biên giới Tây Nam của Liên bang.

Đồng thời, lực lượng ở các quân khu miền Tây và miền Trung có thể gửi viện binh về phía Đông Nam nếu cần thiết. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov được lệnh phải thông báo cho các tùy viên quân sự nước ngoài về các cuộc tập trận.

Vào thời điểm này, Nga đang triển khai hàng chục ngàn binh sĩ đến các căn cứ quân sự mới ở biên giới Ukraine, theo báo The Wall Street Journal. Moscow cho biết mục đích của hành động này là để đối phó với NATO.

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cho biết, cuộc tập trận là cơ sở để đánh giá khả năng sẵn sàng tác chiến của các quân khu, cũng như các phương án nhằm tăng cường lực lượng trên các hướng chiến lược ở phía biên giới Tây Nam của Liên bang.

Lấy toàn bộ Ukraine

Trong khi đó, hôm 24/8, Ukraine tổ chức một cuộc diễu hành quân sự để đánh dấu ngày Lễ Quốc khánh.

Trả lời phỏng vấn CNN trong Quốc lễ này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Nga mong muốn nhìn thấy toàn bộ Ukraine là một phần của “đế chế Nga”.

“Nga không cần Donetsk hay Lugansk, họ cần tất cả đất nước tôi phụ thuộc vào đế chế Nga”, ông Poroshenko nói.

Theo ông, mục đích duy nhất của Moscow là đạt được “thế giới ổn định và an toàn hơn”.

Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko cũng tuyên bố rằng cuộc chiến vì “tự do, dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ vẫn đang tiếp diễn ở Ukraine kể cả 25 năm sau khi giành độc lập”.

Tổng thống Ukraine Poroshenko một lần nữa cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông Nam nước này, khi nhấn mạnh rằng trong thời gian gần đây, 80% các vụ tấn công ở Donbass đều do Nga và quân đội của các nước cộng hòa tự xưng thực hiện.

Kiev coi hai nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng và Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng do Nga “chống lưng” là những tổ chức khủng bố.

Ông Poroshenko cũng cho rằng, Mỹ – “với tư cách thủ lĩnh thế giới, nên kề vai sát cánh với chúng tôi để đấu tranh cho sự ổn định toàn cầu”.

Trước đó, giới chức Quốc phòng Mỹ lo ngại rằng Nga có thể “tranh thủ” cuộc tập trận này để kéo tới Kiev một cách đột ngột bằng những khí tài hạng nặng được trang bị gần biên giới.

Theo phía Mỹ, ý đồ của Nga đã rất rõ ràng trong việc ép buộc Ukraine phải chấp nhận cho sự tiếp quản của Nga ở Crimea hoặc chuẩn bị cho các hoạt động quân sự đáp trả.

“Bất kể lý do là gì, thời gian cảnh báo trước các động thái của Nga đã ngày càng giảm xuống”, một quan chức Mỹ nói.

Reuters trước đó đã có các báo cáo về việc Nga  triển khai quân tới Klintsy và Tiểu đoàn súng trường cơ giới của Lữ đoàn 28 đã được chuyển tới một căn cứ gần Valuyki, Rostov.

Mark Schneider, Chuyên gia về hoạnh định chính sách chiến lược của Lầu Năm Góc cho rằng các hoạt động chuyển quân đang tạo nên dấu hiệu lo ngại cho thấy Moscow có thể đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến với Ukraine bất kể có viện cớ xem xét mối quan hệ ngoại giao đi chăng nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới