Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngHợp tác quốc phòng Nhật, Úc đối phó với TQ, Triều Tiên

Hợp tác quốc phòng Nhật, Úc đối phó với TQ, Triều Tiên

Hai nữ bộ trưởng quốc phòng Úc và Nhật ngày 25.8 gặp nhau tại Tokyo, bàn chuyện đối phó với sự gây hấn trên biển của Trung Quốc và những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, hãng tin Kyodo cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne đã hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Tomomi Inada về vấn đề an ninh của khu vực và thống nhất tăng cường quan hệ quốc phòng.

“Tôi rất hài lòng khi đến thăm Nhật Bản để gặp Bộ trưởng Inada và khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ quốc phòng song phương. Tôi mong muốn được làm việc với Bộ trưởng Inada để tiếp tục mở rộng và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đối tác quốc phòng của hai nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho biết trong một thông cáo, theo AAP.

Trong khi đó, bà Inada nói rằng tăng cường hợp tác quốc phòng với Úc là nhiệm vụ mà bà phải thực hiện theo lệnh của Thủ tướng Shinzo Abe, theo Kyodo. Hai bộ trưởng cho biết sẽ có những cuộc tập trận chung giữa quân đội hai nước, đồng thời cùng lên tiếng phản đối những hành động đơn phương gây căng thẳng trong khu vực.

Nhật, Úc tăng cường hợp tác quốc phòng đối phó Trung Quốc, Triều Tiên - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada Reuters

Hôm 24.8 Triều Tiên phóng thêm tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện cuộc tập trận chung quy mô lớn.

Nhật Bản quan ngại sự gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông khi liên tục điều tàu hải cảnh xâm phạm lãnh hải của Nhật gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư – quần đảo đang được Tokyo kiểm soát và Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền.

Nhật, Úc tăng cường hợp tác quốc phòng đối phó Trung Quốc, Triều Tiên - ảnh 2

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne Reuters

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida ngày 24.8 đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bên lề cuộc gặp 3 bên của 3 ngoại trưởng Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc ở Tokyo. Cuộc gặp nhằm tìm giải pháp cho căng thẳng ở biển Hoa Đông.

Đây cũng sẽ là nội dung của cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 9.2016, bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Asahi Shimbun, cuộc gặp của 2 ngoại trưởng Nhật-Trung thất bại, dường như không có giải pháp nào được đưa ra cho vấn đề căng thẳng ở biển Hoa Đông. Thay vào đó, Bắc Kinh và Tokyo kêu gọi ngưng gây căng thẳng và tránh đối đầu trên biển.

Trong khi đó, South China Moring Post cho biết sau cuộc họp trên, Đặc phái viên của chính phủ Nhật Bản, ông Shotaro Yachi đã bay sang Bắc Kinh trong chuyến đi 3 ngày để hội đàm với ông Dương Khiết Trì, Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc.

“Để cải thiện mối quan hệ Trung – Nhật, tôi rất muốn có cuộc đối thoại ‘giữa trái tim với trái tim’ với ngài”, ông Dương Khiết Trì được South China Morning Post trích phát biểu trước cuộc hội đàm. Đặc phái viên của Nhật sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Lý Khắc Cường sau cuộc gặp này.

RELATED ARTICLES

Tin mới