Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuân đội TQ tái cơ cấu quân đội để tăng sức mạnh.

Quân đội TQ tái cơ cấu quân đội để tăng sức mạnh.

Học hỏi mô hình hoạt động của quân đội Mỹ, Trung Quốc tiến hành tái tổ chức 18 quân đoàn thành 25 – 30 sư đoàn để tăng sức mạnh và khả năng chiến đấu cho lực lượng lục quân.

Trung Quốc sẽ tái tổ chức hơn một nửa trong tổng số 1,55 triệu binh sĩ lục quân nhằm tăng sức mạnh chiến đấu. Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), 18 quân đoàn sẽ được phân bổ thành 25 – 30 sư đoàn. Hiện tại mỗi quân đoàn có từ 30.000 – 100.000 binh sĩ.

SCMP dẫn nhận định của một đại tá nghỉ hưu ở Bắc Kinh cho hay lâu nay mô hình lục quân ở Trung Quốc hoạt động theo kiểu Liên Xô cũ. Tuy nhiên, mô hình này quá cồng kềnh và không phù hợp với các yêu cầu của chiến tranh hiện đại theo kiểu mô-đun.

“Hoạt động kiểu mô – đun đang là xu hướng chủ đạo trong chiến tranh hiện đại. Ngay cả quân đội Nga cũng đã học tập mô hình của Mỹ bằng cách cắt giảm quy mô quân số, biến lực lượng lục quân hoạt động linh hoạt và phản ứng nhanh hơn”, vị đại tá khẳng định.

Cũng theo vị đại tá trên, với khả năng triển khai nhanh, cung ứng thiết bị và hậu cần để tạo thành một hệ thống linh hoạt và phản ứng nhanh, mô hình hoạt động của Sư đoàn Không quân 101 (Mỹ) là thí dụ điển hình mà lục quân Trung Quốc nên học hỏi.

Hồi năm ngoái, Sách trắng quốc phòng Trung Quốc cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các đơn vị kiểu mô-đun, đa chức năng và có quy mô nhỏ để tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau trong chiến dịch tác chiến. Và ngay đầu năm nay, chiến lược cải tổ quân đội đã được thực hiện.

Ngoài ra, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho giải thể 4 bộ tư lệnh sau đó thành lập 15 cơ quan mới nằm dưới sự kiểm soát của Quân ủy Trung ương. Theo đó, 7 quân khu được tái tổ chức thành 5 chiến lược khu. Thậm chí, trong năm 2017, Trung Quốc sẽ còn cắt giảm khoảng 300.000 binh sĩ.

Theo mô hình tổ chức mới, các sư đoàn sẽ nhận chỉ thị từ bộ tư lệnh chiến lược khu liên quan, đơn vị chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp lên Sở chỉ huy Liên quân thuộc Quân ủy Trung ương, trước khi ra mệnh lệnh cho quân nhân ở tiền tuyến.

Lục quân Trung Quốc hiện là lực lượng bộ binh lớn nhất thế giới với khoảng 1,55 triệu quân. Trong đó 850.000 người là lực lượng thường trực thuộc các quân đoàn và số còn lại là bộ đội địa phương.

Theo SCMP, việc phân chia lại mô hình hoạt động của các quân khu sẽ khiến hàng chục ngàn quân nhân phải giải ngũ và hành động này có thể gây ra làn sóng phản đối từ các binh sĩ.

Với mục tiêu giảm số lượng binh sĩ hiện thời và tiêu diệt tận gốc nạn tham nhũng trong hàng ngũ quan chức, ông Tập còn thắt chặt quyền lực bằng cách sa thải một số tướng lĩnh và đưa thân tín vào thay thế. 

Hồi năm ngoái, sau lễ diễu binh kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít, ông Tập đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi tuyên bố cắt giảm 300.000 binh sĩ mà lục quân bị cắt giảm nhiều nhất.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ  tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tờ báo tiếng Anh đầu tiên của Hong Kong. Ấn bản đầu tiên của tờ báo này được phát hành vào ngày 6/11/1903.

RELATED ARTICLES

Tin mới