Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiThanh tra độc lập 22 dự án biển Vũng Tàu

Thanh tra độc lập 22 dự án biển Vũng Tàu

Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định kế hoạch thanh tra 22 dự án ven biển của Bộ TN-MT là kế hoạch độc lập và Sở không tham gia.

Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định kế hoạch thanh tra 22 dự án ven biển của Bộ TN-MT là kế hoạch độc lập và sở không tham gia.

Mới đây, Bộ TN-MT Việt Nam đã công bố quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về tài nguyên môi trường đối với  22 dự án được giao đất, cho thuê đất tại khu vực biển tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó có 19 dự án du lịch, đáng lưu ý như Hồ Tràm, Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Sài Gòn Atlantis Hotel, Vườn thú hoang dã Safari…

Theo đó, trong thời gian 45 ngày làm việc kể từ thời điểm công bố quyết định thanh tra, Thanh tra Bộ TN-MT sẽ làm việc với chủ đầu tư các dự án du lịch ven biển từ TP Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc.

Mục đích của đợt thanh tra lần này là đánh giá thực trạng tình hình chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường đối với các dự án trên, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý những vi phạm về giao quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo. Thông qua hoạt động thanh tra nhằm phát hiện những tồn tại, bất cập của cơ chế, chính sách để kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, sửa đổi các quy định pháp luật,…

Chiều 25/8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã xác nhận thông tin trên.

“Đây là nhiệm vụ của đoàn thanh tra và họ đang làm. Đây là kế hoạch độc lập của đoàn thanh tra Bộ chứ không phải của Sở TN-MT tỉnh. Trong quá trình thanh tra thì phải chờ đợi kết quả cuối cùng của đoàn thanh tra. Việc thanh tra theo kế hoạch từ trước”, ông Lợi khẳng định.

Trước đó, từng trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Lê Thị Công, nguyên Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẳng định, việc cho thuê đất dễ dãi, không chặt chẽ về mặt pháp luật nên tỉnh đã không chọn được những nhà đầu tư có năng lực thực sự.

“Hậu quả là tỉnh dù đã giao đất cho hơn 100 dự án ven biển từ Vũng Tàu đến Xuyên Mộc nhưng chủ đầu tư họ không làm được bao nhiêu. Tình trạng chậm dự án, lùi thời gian cũng thường xuyên diễn ra. Thậm chí, có những trường hợp thời gian đã trôi qua hơn 5 năm, 10 năm nhưng doanh nghiệp vẫn chưa đầu tư.

Đặc biệt có doanh nghiệp dù chưa thực hiện dự án được phê duyệt nhưng vẫn tiếp tục xin thêm dự án. Điều này hoàn toàn trái với các quy định của pháp luật”, bà Công nói.

Bà Công cũng đề nghị Bộ TN-MT Việt Nam và các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành thanh tra để làm rõ việc chậm trễ và các sai phạm.

RELATED ARTICLES

Tin mới