Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBị cáo đại án 9.000 tỉ nhiều lần cảm ơn trong lời...

Bị cáo đại án 9.000 tỉ nhiều lần cảm ơn trong lời cuối tại tòa

Sáng 30-8, Phạm Công Danh và 35 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại 9.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã nói lời sau cùng tại tòa trước khi HĐXX nghị án.

Các bị cáo tại tòa sáng 30-8.

Bị cáo Phan Thành Mai bật khóc, nghẹn ngào không cất nên lời khi nói về sai phạm của mình.

“Cảm ơn Tòa, Viện kiểm sát và công an”

Bắt đầu phần nói lời sau cùng, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh) gửi lời cảm ơn đến cơ quan điều tra Bộ Công an đã tạo điều kiện cho bị cáo được chữa bệnh.

Thời gian giam giữ vừa qua khiến bị cáo nhận thức được nhiều vấn đề.

Bị cáo Danh mong HĐXX xem xét công tâm cho những người làm việc cho Thiên Thanh bởi họ đã làm việc nhiều đời tại đây, họ chỉ biết làm việc và cũng không có yêu sách gì trong khi làm việc. 

“Những cán bộ của Ngân hàng xây dựng, từ người thẩm định dự án, tài sản, hồ sơ…  tôi không làm việc trực tiếp với họ, nhưng họ đã nỗ lực làm việc trong điều kiện khó khăn. Họ lao đầu vào làm không có mục đích gì khác là muốn xây dựng ngân hàng ổn định và phát triển nên có vi phạm dẫn tới việc hôm nay phải đứng trước tòa”.

Về cá nhân mình, bị cáo Danh tiếp tục khẳng định: “Cảm ơn các luật sư nhưng tôi cũng nhắc lại là tôi đã bỏ tiền mình vào ngân hàng chứ không lấy tiền ngân hàng để phục vụ mục đích riêng. Chúng tôi đã làm được những việc không dẫn đến mất thanh khoản, không dùng tiền của nhà nước, tôi chỉ lo cho ngân hàng để đảm bảo phát triển thôi.

Kính mong HĐXX xem xét công tâm để chúng tôi có khả năng khắc phục được 100% hậu quả, kể cả giai đoạn 2 vụ án” – bị cáo Danh nói.

“Cảm thấy được an ủi bởi một phiên tòa dân chủ”

Là bị cáo thứ 2 nói lời sau cùng, Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) đã bật khóc: “25 tháng qua, ngày nào bị cáo cũng day dứt, thậm chí không hiểu được, mình được Đảng, Nhà nước và gia đình cho ăn học mà lại phạm tội.

Tuy nhiên, tại phiên tòa này bị cáo thấy được an ủi rất nhiều bởi một phiên tòa văn minh, dân chủ và đảm bảo nhân quyền.

15 năm qua bị cáo khao khát được làm việc, nhưng công việc đưa đẩy để bị cáo đứng ở đầu sóng ngọn gió nên không thể lùi được. Bị cáo khởi đầu đầy nhiệt huyết với chàng trai trẻ tuổi, đi nhiều nơi trên thế giới với mong muốn tất cả mọi người đều có nhà ở để phát triển kinh tế.

Bị cáo dành tất cả thời gian tâm sức của mình để xây dựng một thị trường bất động sản. Đó là mong muốn tốt đẹp của bị cáo.

Nhưng thời gian qua thị trường bất động sản khó khăn bởi không có nguồn vốn ổn định, với mong muốn có ngành ngân hàng riêng cho thị trường xây dựng, vì điều đó, bị cáo dạt về VNCB.

Bây giờ đứng đây, bị cáo hiểu được tổn thất mình gây nên cho ngân hàng, uy tín đối với ngành ngân hàng và an ninh tiền tệ quốc gia. Bị cáo hối hận sâu sắc.

Bị cáo xin đề xuất 2 nguyện vọng cuối cùng: Xin xem xét cho tất cả cán bộ nhân viên ngân hàng, họ là người công tâm, nhiệt huyết và đầy trách nhiệm với ngân hàng. Bị cáo mong xem xét về khung hình phạt đối với họ. Họ là nguồn nhân lực cần thiết cho đất nước”.

“Xuyên suốt chặng đường dài, bị cáo có nhiều hành động, có thể ngoài ý thức gây nên hậu quả nhưng bị cáo ý thức được trách nhiệm của mình, rõ ràng một hình phạt là sự nghiêm minh của pháp luật. Bị cáo xin được gửi lời xin lỗi sâu sắc đến ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo ngành xây dựng và thị trường bất động sản, xin lỗi bạn bè, bằng hữu đối tác đã đồng hành trong chặng đường dài, và xin lỗi nhân viên VNCB và các cán bộ đang đứng đây. Bị cáo xin lỗi bố mẹ và gia đình, họ sống bằng thanh danh, nhưng bị cáo đã làm hoen ố thanh danh gia đình”.

Xin được giảm nhẹ cho Phạm Công Danh

“Mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi cho anh Danh khắc phục hậu quả cho ngân hàng, cũng mong HĐXX thu hồi những khoản được xem là bất hợp pháp của Phú Mỹ. Có thể số tiền này sẽ được thu hồi trong tương lai.

Cũng mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt đối với tất cả các bị cáo của ngân hàng và Thiên Thanh để họ được gần gũi gia đình, không bị cách ly khỏi xã hội”- bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) nói.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) nói về háo hức của mình khi bước chân về Đại Tín dù không lường được khó khăn của nó.

Bị cáo Quyết mong HĐXX mở cho bị cáo một con đường để sớm trở lại xã hội, trở thành công dân có ích. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét những đóng góp của các anh Danh, Mai, Khương.

RELATED ARTICLES

Tin mới